Group News: Tin copy

Hiệu ứng khóa” (tức các chủ nhân không muốn bán nhà vì đang hưởng mức lãi suất vay thế chấp thấp) khiến hoạt động thị trường nhà ở Mỹ bị trầm lắng có lẽ sẽ không biến mất trong năm nay, năm sau hoặc thậm chí cả năm sau đó nữa.

Thị trường nhà ở Mỹ chờ đợi gì từ nay đến cuối năm 2024?

Tạp chí Fortune cho hay, hiệu ứng này có thể đeo bám dai dẳng những người mua và người bán nhà tiềm năng trong sáu đến tám năm đến khi triệt để biến mất, Bank of America (BofA) đưa ra cảnh báo việc “khóa chặt thị trường” trong thập niên tới.

Nhiều chủ nhà vẫn chưa thấy có lợi khi bán đi căn nhà của mình trong thời điểm hiện nay. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

“Khoảng cách lớn giữa lãi suất thế chấp hiện có và lãi suất thế chấp thực tế có nghĩa là hầu hết chủ nhà không sẵn lòng chuyển đi trừ khi bị rơi vào tình thế bắt buộc,” các phân tích gia cho biết. “Hơn nữa, chúng ta không kỳ vọng lãi suất thế chấp hiện tại sẽ giảm nhiều, ngay cả khi Fed cắt giảm như dự đoán.”

Chi phí đi vay xuống thấp trong thời kỳ đại dịch bùng nổ, khi Fed cắt giảm lãi suất xuống gần bằng 0, các chủ nhà đổ xô tái cấp vốn, khiến các hộ gia đình ở Mỹ đều nhận lãi suất thế chấp thấp nhất từng được ghi nhận từ năm 1977, theo BofA. Dù đã có tăng khoảng nửa điểm phần trăm so với đáy, nhưng lãi suất vẫn ở mức thấp với 3.8% trong quý đầu tiên.

Khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022 để chống lạm phát, lãi suất thế chấp cũng tăng cao hơn. Nhưng so sánh với lãi suất hiện nay thì vẫn có một khoảng cách lớn.

Đầu tháng này, một báo cáo của “Realtor.com” cho biết hơn một nửa số khoản thế chấp có lãi suất thực tế là 4% hoặc thấp hơn và hơn ¾ khoản thế chấp có lãi suất 5% hoặc thấp hơn. Trong khi đó, lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm hiện nay vẫn dao động quanh mức 7%.

Với việc các chủ nhà không muốn từ bỏ mức lãi suất thấp đang nắm giữ của mình, nguồn cung nhà sẵn có bị hạn chế và kết quả là mùa bán nhà mùa Xuân năm nay đã bị “tắt tiếng.”

BofA lưu ý rằng doanh số bán nhà sẵn có đạt tỷ lệ hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 4.14 triệu căn nhà vào Tháng Tư năm nay, hầu như không tăng trong gần 18 tháng.

BofA nhận thấy tốc độ này sẽ giữ nguyên trong những năm tới, dự kiến doanh số là 4.1 triệu căn nhà cho cả năm 2024, 4 triệu vào năm 2025 và 4.2 triệu vào năm 2026.

“Thị trường nhà ở Mỹ đang bị mắc kẹt và chúng tôi không tin rằng nó sẽ sớm thoát khỏi tình trạng khó khăn này,” các phân tích gia viết. “Sau khi hoạt động nhà ở tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, thị trường giờ đã trầm lắng lại và ổn định.”

Với nguồn cung nhà ở vẫn bị hạn chế và nhu cầu vẫn tăng cao do cú sốc của đại dịch gây ra, BofA dự đoán giá nhà sẽ tăng 4.5% trong năm 2024 và 5% vào năm 2025, trước khi hạ nhiệt với mức tăng 0.5% vào năm 2026. Tuy nhiên, giá vẫn có thể tăng thêm 5% vào năm 2026 nếu các yếu tố liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, các phân tích gia cảnh báo.

Đừng kỳ vọng nhiều từ những căn nhà mới xây. BofA nhận thấy số lượng khởi công nhà ở trung bình ổn định ở mức 1.4 triệu căn vào các năm 2024, 2025 và 2026, với doanh số bán nhà mới trung bình là 650,000 căn trong những năm đó.

Nhưng những chuyên gia khác trong lĩnh vực địa ốc cho rằng ngay cả việc lãi suất thế chấp giảm nhẹ cũng có thể tạo ra sự bùng nổ trong hoạt động thị trường nhà đất.

Vào đầu Tháng Sáu, đồng sáng lập kiêm CEO của Compass, Robert Reffkin, nói với CNBC rằng ông “cảm thấy hài lòng” với lãi suất 6.5%, “nhưng con số kỳ diệu là 5.9999%.”

“Đây sẽ là phép màu tiếp thị và sẽ cho thế giới biết rằng lãi suất thế chấp đang ở mức mà họ nên đến và mua một địa ốc,” ông nói. 

Theo Ng.Tr/NVO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.