Group News: Tin copy

Một người đàn ông phản đối Đảng Cộng Sản cầm quyền của Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương gần đây ở San Francisco bày tỏ chi tiết hôm Thứ Tư, 29 Tháng Mười Một về một cuộc tấn công của những người ủng hộ thân Trung Quốc, nói rằng ông bất tỉnh và cảnh sát nên có hành động chống lại những kẻ hành hung ông.

DeSantis và Newsom tranh luận, đối đầu nhau về viễn kiến cho tương lai nước Mỹ

Kaiyu Zhang, chuyển từ Thượng Hải tới Los Angeles vào Tháng Ba, nói với các phóng viên rằng ông và hai người biểu tình khác bị một nhóm thanh niên đeo băng đô hoặc băng tay màu đỏ hành hung vào ngày 17 Tháng Mười Một sau khi ra khỏi cuộc biểu tình tại phi trường quốc tế San Francisco khi các nhà lãnh đạo đang rời khỏi thành phố.

Những điều ghi nhận của ông được đưa ra một ngày sau khi các nhà lãnh đạo lưỡng đảng thuộc Ủy Ban Điều Hành Quốc Hội về Trung Quốc lên án những nỗ lực bịt miệng những người chỉ trích Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Dân Biểu Đảng Cộng Hòa Chris Smith tiểu bang New Jersey và Thượng Nghị Sĩ Đảng Dân Chủ Jeff Merkley tiểu bang Oregon trích dẫn các đoạn phim về các cuộc biểu tình tại hội nghị thượng đỉnh APEC cho thấy các nhà hoạt động nhân quyền bị những người phản biểu tình quấy rối và hành hung.

 
Một đoàn biểu tình đại diện người Tây Tạng và Ngô Duy Nhĩ tuần hành dưới phố San Francisco trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh APEC hôm 15 Tháng Mười Một, 2023 (Hình: FREDERIC J. BROWN/AFP/Getty Images)

Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội kiến Tổng Thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo ngoại quốc khác trong khuôn khổ Hội Nghị Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương, diễn ra tại trung tâm thành phố San Francisco trong một tuần, thu hút các vị chức sắc, phóng viên ngoại quốc và nhiều người biểu tình.

Các băng ghi hình do Zhang quay trên điện thoại di động cho thấy những người đàn ông trẻ tuổi, phần lớn mặc đồ đen và đội nón bóng chày màu đỏ, đeo băng đô hoặc khăn quàng cổ, theo sát ông và ít nhất một trong số họ thóa mạ ông. Zhang hô to những lời tục tĩu về họ Tập trước khi bị những người đàn ông lao tới, thời điểm đó vẫn quay lại cảnh ông bị đấm ngã xuống đất.

Zhang, 51 tuổi, cho biết ông và một người đàn ông 74 tuổi bị thương và bất tỉnh. Cả hai đều phải vào bệnh viện và ông cho biết vẫn đang hồi phục thương tích ở đầu và mắt trái.

Zhang tới trụ sở Sở Cảnh Sát Nam San Francisco nhằm cung cấp cho các nhà điều tra những gì ông tin là danh tánh của một trong những kẻ hành hung. Cảnh sát trước đó cho biết một cuộc điều tra về vụ ẩu đả và hành hung đang được tiến hành nhưng không loan báo có vụ bắt giữ nào được thực hiện.

Ủy Ban Điều Hành-Quốc Hội cho biết nhóm Nhân Quyền tại Trung Quốc cáo buộc những người phản biểu tình có thể có mối liên hệ với lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco. Một bức điện thư yêu cầu bình luận từ lãnh sự quán không lập tức được trả lời hôm Thứ Tư.

Các nhóm đối lập và những người bất đồng chính kiến từ lâu cáo buộc chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau các vụ bạo lực và quấy rối trực tuyến hoặc thể lý nhắm vào những người chỉ trích nhà cầm quyền sinh sống tại ngoại quốc. Giới chức Trung Quốc phủ nhận bất kỳ sự liên can nào, dẫu cho khi họ Tập đi công du, các nhóm thân Bắc Kinh ở địa phương biểu tình tại các sinh hoạt lớn để bày tỏ sự chào đón nồng nhiệt và lấn át những người biểu tình.

Tại San Francisco trong thời gian diễn ra APEC, đoàn tuần hành xuất hiện bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc và trung tâm hội nghị chính của APEC với thông điệp bài Tập Cận Bình và chính phủ Trung Quốc. Nhưng hàng rào kim loại cao được lắp đặt để ngăn chặn đám đông khỏi đoàn xe của họ Tập, quốc kỳ Trung Quốc và Hoa Kỳ được dùng để che khuất tầm nhìn của đoàn biểu tình. Các nhóm thân Bắc Kinh bao vây những người biểu tình bằng quốc kỳ Trung Quốc lớn và dùng loa để át tiếng hô vang của họ.

Năm ngoái, bang giao Vương Quốc Anh và Trung Quốc xuống mức thấp mới, sau khi một người biểu tình ở Hồng Kông cho biết anh bị lôi vào Lãnh Sự Quán Trung Quốc ở Manchester, Anh Quốc rồi bị bắt.

Sự việc thu hút sự chỉ trích rộng rãi từ các nhà lập pháp Anh Quốc, và Trung Quốc sau đó triệu tập sáu viên chức từ Vương Quốc Anh, gồm có cả người đứng đầu Lãnh Sự Quán Manchester, trước khi cảnh sát Anh Quốc có cơ hội thẩm vấn họ. 

Theo TTHN/NV

 
 

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.