Group News: Tin copy

Cơ quan an ninh quốc gia Đài Loan (NSB) vừa xác nhận nguồn tin do một nhà báo Việt Nam đưa ra rằng một phi cơ quân sự Trung Quốc rớt ở Biển Đông hồi đầu tháng này, theo bản tin của tờ Taiwan News hôm Thứ Năm, 10 Tháng Ba.

Đài Loan nói máy bay quân sự Trung Quốc rơi ở Biển Đông

Tổng giám đốc cơ quan tình báo NSB, ông Chen Ming-tong, hôm Thứ Năm chính thức xác nhận là một phi cơ của không quân Trung Quốc rớt tại Biển Đông, ở khu vực ngoài khơi bờ biển Việt Nam, hôm 1 Tháng Ba.

Phi cơ Y-8 của Trung Quốc. (Hình: Handout)

Hôm 6 Tháng Ba, một nhà báo Việt Nam, ông Đặng Duẩn (Duan Dang), dựa theo các “nguồn tin riêng,” loan tin trên Twitter rằng một phi cơ trinh sát biển loại Y-8 của Trung Quốc bị mất tích khi bay trong khu vực ở về phía Tây Nam của Sanya (Tam Á), thuộc tỉnh Hải Nam hôm 1 Tháng Ba.

Ông Đặng Duẩn từng làm việc cho tờ Thanh Niên, chuyên về thời sự thế giới, trước khi rời khỏi tờ báo này vào năm 2018.

Nguồn tin của ông Duẩn nói rằng ngay sau đó phía Trung Quốc mở cuộc tìm kiếm cứu nạn và tìm cách che giấu sự kiện này bằng loan báo tập trận trong hai ngày 1 và 2 Tháng Ba.

Chính quyền Trung Quốc không xác nhận là trinh sát cơ của họ bị rớt. Tuy nhiên, giới truyền thông Đài Loan nêu lên sự kiện là có sự sút giảm bất ngờ trong các chuyến bay Y-8 qua khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) qua eo biển Đài Loan và không thấy có chuyến bay nào từ ngày 2 tới ngày 7 Tháng Ba.

Bản tin của ông Đặng Duẩn. (Hình: Duan Dang via Twitter)

Nhà nghiên cứu Chang Ching trong cơ quan nghiên cứu Taiwan Society for Strategic Studies ở Đài Loan, hôm 7 Tháng Ba lên tiếng bác bỏ bản tin của ông Duẩn, cho rằng đây là sự “phi lý,” nói rằng trước đây quân đội Trung Quốc thường rất cởi mở và nếu có việc rớt phi cơ thì cũng sẽ không tìm cách che giấu.

Thế nhưng, trong cuộc điều trần trước ủy ban Ngoại Giao và Quốc Phòng của quốc hội Đài Loan hôm Thứ Năm, ông Chen xác nhận một phi cơ quân sự Trung Quốc rớt ở Biển Đông đầu Tháng Ba.

Theo ông Chen, Trung Quốc đưa ra khu vực giới hạn trong vùng biển xảy ra nơi phi cơ rớt để cứu nạn và che giấu bằng cách loan báo “tập trận.” 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.