Group News: Tin copy
 
Nguyên thủ các nước thành viên NATO hôm 10/7 đã tề tựu tại Washington trong phiên họp làm việc thượng đỉnh để tìm cách tăng cường sự hỗ trợ của liên minh cho Ukraine và củng cố các nỗ lực phòng thủ và răn đe.
TT Joe Biden phát biểu nhân ngày kỷ niệm 75 năm thành lập NATO tại khán đường Andrew W. Mellon, 9 tháng Bảy, 2024, Washington D.C.
TT Joe Biden phát biểu nhân ngày kỷ niệm 75 năm thành lập NATO tại khán đường Andrew W. Mellon, 9 tháng Bảy, 2024, Washington D.C.


Các cuộc đàm phán này đã diễn ra trong nhiều tháng ở các cấp thấp hơn, trong đó có cuộc họp ngoại trưởng NATO hồi đầu năm, nhưng bây giờ tới lượt các vị nguyên thủ nhất trí thỏa thuận cuối cùng.

Chương trình của ngày thứ Tư 10/7 kết thúc với hoạt động giao lưu khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì buổi tiệc tối với các nguyên thủ NATO tại Nhà Trắng.

Trong bối cảnh NATO đang đối mặt với thách thức có thể là lớn nhất trong lịch sử 75 năm của tổ chức, Tổng thống Biden hôm 9/7 đã trình bày lập luận mạnh mẽ rằng hòa bình có được thông qua sức mạnh.

“Thật tốt khi chúng ta đang mạnh hơn bao giờ hết,” ông Biden phát biểu khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày. “Bởi vì thời điểm này trong lịch sử đòi hỏi chúng ta cần có sức mạnh tập thể.”

“Những nhà độc tài muốn lật đổ trật tự toàn cầu vốn nhìn chung đã được duy trì trong gần 80 năm và tiếp tục được duy trì. Các nhóm khủng bố tiếp tục đề ra các âm mưu xấu xa nhằm gây ra lộn xộn, hỗn loạn và đau khổ. Ở châu Âu, cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của ông Putin vẫn tiếp diễn.”

“Và điều Putin muốn cho bằng được – cho bằng được – là sự khuất phục hoàn toàn của Ukraine, kết liễu nền dân chủ của Ukraine, phá hủy văn hóa Ukraine và xóa Ukraine khỏi bản đồ. Và chúng ta biết Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine. Nhưng đừng lầm: Ukraine có thể và sẽ chặn đứng Putin,” ông Biden phát biểu.

Tuyên bố đó đã được các lãnh đạo NATO hoan hô nhiệt liệt. Các lãnh đạo này dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch đưa những nỗ lực hỗ trợ Ukraine riêng lẻ của từng quốc gia thành chương trình chung do NATO điều phối để viện trợ cho Ukraine. Và hôm 9/7, ông Biden và các lãnh đạo NATO khác tuyên bố họ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm năm hệ thống phòng không.

Lập luận của ông Biden về tăng cường phòng thủ đã được các thành viên khác trong chính quyền tiếp sức hôm 9/7, với cố vấn an ninh quốc gia của ông phát biểu với các giám đốc điều hành trong ngành công nghiệp quốc phòng và ông Biden đã dẫn ra một lập luận cổ xưa là câu ngạn ngữ La Mã: Nếu muốn hòa bình thì cần chuẩn bị cho chiến tranh.

Mở rộng sản xuất và lấp đầy kho vũ khí và đạn dược là trọng tâm của các nước đồng minh NATO khi họ tìm cách vừa hỗ trợ quân đội Ukraine vừa đảm bảo liên minh có đầy đủ phương tiện cần thiết để tự phòng vệ.

Trong bài phát biểu trước các giám đốc ngành công nghiệp quốc phòng hôm 9/7, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã đề ra một số bước đi cụ thể, bao gồm tăng cường kho vũ khí khu vực và năng lực chỉ huy, kiểm soát để các nước thành viên NATO có thể nhanh chóng hành động nếu cần, đồng thời phát triển năng lực công nghiệp của NATO để tương thích với ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đã được tăng cường.

Điều này, ông cho biết, là điều mà Mỹ đã làm, bằng cách ‘đầu tư mạnh mẽ vào các cơ sở công nghiệp quốc phòng’ – động thái mà chính quyền ông Biden lập luận là đã thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Biden nhìn nhận vai trò lãnh đạo kéo dài một thập kỷ của Tổng thư ký NATO Stoltenberg với việc bất ngờ trao cho ông huân chương dân sự hàng đầu của Mỹ, Huân chương Tự do của Tổng thống.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.