Group News: Tin copy

 Giá nhà tăng đã nhanh, nhưng giá tiền thuê còn tăng nhanh hơn. Theo một phúc trình mới được công bố của “Realtor.com,” hơn một nửa số đô thị lớn nhất ở Mỹ, người Mỹ rất có khả năng tìm mua được một ngôi nhà khởi đầu với số tiền trả hàng tháng hợp lý và rẻ hơn so với tiền thuê.

Sáng kiến giúp những người thuê nhà gặp khó khăn

Giá thuê tăng cao khiến dân Mỹ ‘phải mua nhà’

Thuê nhà ngắn hạn, làm việc từ xa tăng đột biến ở Mỹ

“Realtor.com” cho hay, vào Tháng Giêng, 2022, giá tiền thuê trung bình đã tăng 19.8% hàng năm. Các nhà nghiên cứu cho biết, số tiền tăng thêm này đã dẫn đến tiền thuê cao hơn so với chi phí sở hữu nhà hàng tháng, ngay cả khi thị trường nhà ở trong thời điểm rất cạnh tranh.

Làm chủ nhà, thay vì đi thuê là mơ ước hàng đầu của nhiều người dân Mỹ. (Hình minh họa: Fred Tanneau/AFP via Getty Images)

Để so sánh, chi phí hàng tháng để mua một căn nhà có tối đa hai phòng ngủ đã tăng 11% hàng năm, theo “Realtor.com.” Trong khi đó, chi phí mua các loại nhà chung cư đều tiếp tục tăng. Các căn studio tăng 21% hàng năm, và các căn chung cư một phòng ngủ và hai phòng ngủ đều tăng 19.2%.

Trong Tháng Giêng, số tiền chi trả hàng tháng khi mua một căn nhà khởi đầu hợp lý hơn so với việc thuê một căn chung cư có diện tích tương tự ở 26 trong số 50 đô thị lớn nhất được “Realtor.com” theo dõi.

Danielle Hale, kinh tế gia trưởng của “Realtor.com,” cho biết: “Những thị trường cho thuê nhà ở Mỹ đang rốt ráo bù đắp chi phí bị hao hụt mất trong khoảng thời gian qua. Dữ liệu Tháng Giêng cho thấy giá thuê trên toàn quốc gia tiếp tục tăng hai con số so với năm ngoái và với tốc độ tăng còn nhanh hơn giá nhà bán.

“Trên thực tế, chúng nhanh hơn rất nhiều, ngay cả khi chi phí hàng tháng khi mua nhà tăng lên ở nhiều thị trường, giá thuê của một căn nhà có diện tích tương tự vẫn cao hơn 20%.”

Nói chung, chi phí thuê và mua nhà đều đang tăng cao. Nhưng một số yếu tố quyết định cho thấy việc mua nhà khởi đầu có lợi với khả năng chi trả hơn, Hale nói.

Chi phí hàng tháng để mua một căn nhà có tối đa hai phòng ngủ đã tăng 11% hàng năm. (Hình minh họa: Fred Tanneau/AFP via Getty Images)

Giá thuê được dự báo tăng vượt qua mức tăng giá nhà rao bán vào năm 2022. Ngoài ra, phần lớn các chủ sở hữu địa ốc cho thuê được khảo sát gần đây cho biết họ đang có kế hoạch tiếp tục tăng giá thuê trong năm nay.

Tuy nhiên, “quyết định mua hay thuê cuối cùng vẫn phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của từng người chẳng hạn như nơi sinh sống, tình hình tài chính và thời gian muốn sống trong ngôi nhà tiếp theo của họ,” Hale nói.

“Khi lãi suất thế chấp tiếp tục tăng, những người muốn mua căn nhà đầu tiên vào năm 2022 có nhiều khả năng sẽ thấy rằng chi phí vào lúc này thấp hơn là so với cuối năm. Nhưng khả năng lựa chọn nhà dự trù sẽ được cải thiện vào mùa Xuân khi nhiều chủ nhà có kế hoạch rao bán nhà của họ.” 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.