Group News: Tin copy

Lãi suất thế chấp đã tăng hơn gấp đôi trong suốt năm 2022, vượt qua ngưỡng 7% và đạt mức cao nhất trong 20 năm vào cuối Tháng Mười vừa qua.

Thành phố nào ‘đầy tội lỗi nhất’ nước Mỹ?

Theo trang “Realtor.com,” tuy nhiên, trong hai tuần qua, lãi suất đã giảm đáng kinh ngạc.

“Cơn sốt mua nhà” từng bùng phát trong năm 2021 khi lãi suất thế chấp hạ kỷ lục. (Hình minh họa: Chris J Ratcliffe/Getty Images)

Lãi suất thế chấp giảm trở lại

Tiêu điểm là lãi suất thế chấp giảm tuần thứ hai liên tiếp, với lãi suất thế chấp cố định 30 năm trung bình là 6.58% trong tuần kết thúc vào ngày 23 Tháng Mười Một, theo Freddie Mac. Sản phẩm thế chấp phổ biến nhất hiện thấp hơn nửa điểm phần trăm so với mức cao gần đây.

Vì vậy, điều này có đủ phá vỡ để mang lại nhiều người mua nhà hơn? Đây là quá khứ, nhưng liệu chu kỳ này có lặp lại hay không vẫn còn phải xem.

Kinh tế gia Danielle Hale của “Realtor.com” lưu ý trong phân tích hàng tuần rằng: “Khi lãi suất thế chấp giảm xuống vào mùa Hè này, nó đã thúc đẩy nhu cầu của người mua đủ để ổn định xu hướng hạ nhiệt. Mặc dù đây là một khả năng trong tương lai, nhưng nền kinh tế bất ổn và cảm giác rằng lãi suất thấp có thể không kéo dài đủ lâu để người mua tận dụng cơ hội, có nghĩa là chúng ta không thấy nhu cầu tăng tương tự trong thời gian này.”

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các đơn đăng ký vay thế chấp đã tăng lên trong mỗi hai tuần qua, phù hợp với việc giảm lãi suất, theo dữ liệu từ Hiệp Hội Ngân Hàng Thế Chấp. Rõ ràng, những người mua tiềm năng đang để mắt đến quả bóng và chộp lấy bất kỳ cơ hội nào.

Giá nhà đang trở nên dễ chịu hơn

Một xu hướng đầy hy vọng khác đang diễn ra: Giá nhà đã giảm tốc độ trong tuần thứ sáu liên tiếp, nghĩa là giá nhà đã tăng nhưng với tốc độ chậm hơn trước. Trên thực tế, băng giá chậm hơn.

Trong trường hợp này, giá cao hơn 11% so với một năm trước trong tuần kết thúc vào ngày 19 Tháng Mười Một, tăng chậm hơn một chút so với mức 11.1% của tuần trước.

Mặc dù mức tăng hàng năm ở mức hai con số vẫn còn hơi khó nuốt, nhưng chúng có thể sẽ còn chậm hơn nữa, thành mức tăng một con số so với cùng kỳ năm trước vào cuối năm.

Người bán nhà vẫn ngồi quan sát

Tuy nhiên, dữ liệu của “Realtor.com” cho thấy rằng có ít ngôi nhà được rao bán hơn trong tuần kết thúc vào ngày 19 Tháng Mười Một so với một năm trước. Đây là tuần giảm thứ 20 liên tiếp hàng năm.

Vì vậy, mặc dù có tin tốt về lãi suất thế chấp và giá nhà, nhưng niềm tin của người bán dường như vẫn đang ở mức thấp, như báo cáo Tháng Mười của chúng tôi cho thấy. Và điều này, đến lượt nó, mang lại cho người mua nhà ít tài sản mới hơn để xem xét.

Tuy nhiên, về mặt tích cực, thùng hàng giá rẻ của các danh sách cũ đang tăng lên. Trong tuần kết thúc vào ngày 19 Tháng Mười Một, tổng lượng hàng tồn kho tăng 49% so với một năm trước và những ngôi nhà này có mặt trên thị trường lâu hơn bảy ngày so với một năm trước đó. Điều này có nghĩa là người mua có thể dành thời gian ngọt ngào để mua sắm các giao dịch địa ốc. Black Friday mua nhà, có ai không?

Tuy nhiên, như Hale đã chỉ ra: “Những người mua nhà năm nay đã phải đối mặt với mức biến động lãi suất thế chấp gần gấp ba lần so với một năm thông thường. Với lạm phát và triển vọng kinh tế tiếp tục phát triển và Fed tiếp tục quan sát và phản ứng, sự biến động rất có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi nó bắt đầu cải thiện. Những người ra quyết định của Fed đã nói rõ rằng họ xem chiến thắng này [dữ liệu lạm phát một tháng] là một trận chiến trong cuộc chiến dài hạn vẫn chưa kết thúc.” 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.