Group News: Tin copy
Xung đột Nga-Ukraine đã bước sang giai đoạn thứ hai, có khả năng mang tính quyết định trong bối cảnh các cuộc tấn công mới của Nga ở miền Đông Ukraine đánh dấu sự thử thách lớn chưa từng có đối với các lực lượng phòng thủ của Ukraine.

Chiến tranh Ukraina: Liên Âu hứng chịu hệ lụy, Hoa kỳ hưởng lợi

Chiến tranh Ukraina: Tổng thống Zelensky thông báo Nga bắt đầu trận chiến lớn Donbass

Anh cân nhắc trừng phạt sàn chứng khoán Moscow

Trong một phát biểu qua video ngày 18/4, Tổng thống Ukraine cho biết: “Quân đội Nga đã bắt đầu trận chiến Donbass”. Ông nói thêm: “Một bộ phận lớn của quân đội Nga hiện đang tập trung vào cuộc tấn công này. Dù có bao nhiêu binh sỹ Nga được điều động đến đó, chúng tôi sẽ chiến đấu. Chúng tôi sẽ bảo vệ chính mình”.

Bình luận nêu trên báo hiệu một cuộc tấn công lớn của Nga ở phía Đông đang được tiến hành. Cả hai bên tham chiến đấu nhận thức được rằng, dù bên nào giành chiến thắng thì tương lai của cuộc chiến sẽ được quyết định trong trận đánh này.  

Nga cần Donbass để “dằn mặt” phương Tây

Khi chiến dịch quân sự ở Ukraine bước sang tháng thứ 2, Tổng thống Putin đã đối mặt với một tình huống khó xử: triển khai tất cả các lực lượng bảo vệ những vùng lãnh thổ mà họ đã giành quyền kiểm soát ở phía Bắc Kiev và điều động lực lượng mới để tiến đánh Kiev, hoặc là tập trung vào Donbass với mục tiêu bao vây 40.000 quân Ukraine và rút hoàn toàn 70.000 binh sỹ Nga khỏi phía Bắc Kiev. Cuối cùng ông đã lựa chọn giải pháp thứ 2.

Theo nhiều nhà phân tích, từ kinh nghiệm đúc rút từ 2 thập kỷ trước đó, kể từ cuộc chiến tranh Chechnya, Tổng thống Putin có lẽ nhận ra rằng, để giành quyền kiểm soát 1 thành phố với gần 3 triệu dân, Nga sẽ cần huy động ít nhất vài trăm nghìn quân trong khi phải đối mặt với nhiều rủi ro lớn. Vì thế việc thay đổi hướng đi và lựa chọn Donbass làm mục tiêu chính sẽ đảo ngược những điều kiện cản trở các nỗ lực của ông tại Kiev, mang lại cho quân đội Nga lợi thế lớn và đặt Ukraine vào tình thế bất lợi.

Donbass là trung tâm công nghiệp của Ukraine với dân số chủ yếu nói tiếng Nga. Nơi đây có các lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn đã chiến đấu với quân chính phủ Ukraine trong suốt 8 năm qua. Trong những tuần vừa qua, Điện Kremlin nhiều lần tuyên bố việc “giải phóng” Donbass là mục tiêu chính của chiến dịch quân sự. Tổng thống Putin cho biết: "Các mục tiêu của chiến dịch hoàn toàn rõ ràng và cao cả",  và thêm rằng Moscow “chắc chắn sẽ đạt được những mục tiêu này”.

Sau khi rút khỏi khu vực phía Bắc và thủ đô Kiev, Nga đã tập hợp lại lực lượng và tăng cường triển khai bộ binh tại phía Đông để chuẩn bị cho một trận chiến quyết định.

Đối với Nga, việc giành quyền kiểm soát Donbass, trải dài qua các khu vực Donetsk và Luhansk là yếu tố quan trọng để khôi phục vị thế sau khi vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ tại Kiev. Chiến thắng của Nga trong khu vực sẽ không chỉ tọa áp lực với phương Tây mà còn có thể cứu vãn mục tiêu chiến tranh của Moscow. Bằng cách tăng cường binh sỹ và hỏa lực trên khắp miền Đông, Nga sẽ tìm cách tận dụng tốt hơn sức mạnh quân sự của mình so với các lực lượng Ukraine.

Theo các nhà quan sát, thành công của Nga ở phía Đông cũng có thể thúc đẩy Tổng thống Putin mở rộng cuộc tấn công trên khắp Ukraine và lật đổ chính quyền Zelensky. Phương Tây vẫn coi đây là mục tiêu cuối cùng trong cuộc tấn công của Nga. Trái lại, việc thua cuộc ở Donbass có thể khiến chiến dịch quân sự của ông Putin ở Ukraine trở thành “thất bại lịch sử”.

 Theo VOV

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.