Group News: Tin copy

Lần đầu tiên kể từ năm 2000, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến có chuyến thăm cấp nhà nước tới Bắc Hàn trong hai ngày 18-19/6. Những vấn đề liên quan tới vũ khí, quốc phòng và an ninh nhiều khả năng được bàn tới.

ảnh ông Putin và ông Kim Jong-Un

Chụp lại hình ảnh,Trong một bức thư của ông Putin, ông đã ca ngợi Bắc Hàn vì đã "ủng hộ mạnh mẽ" cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Putin đã cam kết sẽ thiết lập hệ thống thương mại và an ninh với Bắc Hàn mà “không bị phương Tây kiểm soát”, theo một lá thư mà các hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn công bố.

Trong thư, ông Putin cũng ca ngợi Bắc Hàn vì đã "ủng hộ mạnh mẽ" cuộc chiến ở Ukraine.

Trong một thông điệp gần đây gửi ông Putin, nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã tuyên bố Bắc Hàn là "một đồng chí bất khả chiến bại" với Nga.

Mỹ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về "mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai quốc gia [Nga và Bắc Hàn]".

Ông Yuri Ushakov, Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin, nói rằng Nga và Bắc Hàn có thể ký kết một thỏa thuận đối tác, bao gồm các vấn đề về an ninh, trong khuôn khổ chuyến thăm.

Ông cho biết thỏa thuận này không có mục đích chống lại bất kỳ quốc gia nào, mà nhằm "vạch ra triển vọng phát triển hợp tác và sẽ được ký kết dựa trên quan hệ hai nước trong những năm gần đây.

Theo ông Ushakov, hai quốc gia sẽ ký kết hợp tác trong một số lĩnh vực gồm an ninh, kinh tế và chính trị quốc tế.

Ông Putin muốn gì?

Ông Putin và ông Kim Jong Un tham dự cuộc họp tại căn cứ vũ trụ Vostochny ở vùng Amur, phía đông nước Nga, ngày 13/9/2023, theo hình ảnh do hãng tin nhà nước KCNA công bố
Chụp lại hình ảnh,Ông Putin và ông Kim Jong Un tham dự cuộc họp tại căn cứ vũ trụ Vostochny ở vùng Amur, phía đông nước Nga, ngày 13/9/2023, theo hình ảnh do hãng tin nhà nước KCNA công bố

Trước nhất, ông Putin cần đạn dược đề duy trì cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng ta cần nhớ rằng ông ấy [Putin] bắt đầu mối quan hệ này [với Bắc Hàn] dựa trên nhu cầu về pháo binh, đạn dược và tên lửa cho cuộc xâm lược Ukraine. Ông ấy vẫn sẽ có những nhu cầu này trong thời gian dài,” ông Bruce Bennett, nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại Rand Corporation (Mỹ), nhận định.

Ông Jeffrey Lewis, chuyên gia về Bắc Hàn ở Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury (Mỹ) đồng tình:

"Nga mua rất nhiều vũ khí giá rẻ, bao gồm cả tên lửa đạn đạo."

Ngoài mục đích quốc phòng, việc củng cố mối quan hệ với Bắc Hàn cũng phục vụ nỗ lực của ông Putin nhằm làm suy yếu các nỗ lực trừng phạt của quốc tế, các chuyên gia nhận định.

"Việc củng cố quan hệ với đối tác thời Chiến tranh Lạnh [tức Bắc Hàn] giúp Nga làm suy yếu cơ chế trừng phạt quốc tế, đối chọi lại những đề xuất của Mỹ và phương Tây nhằm cô lập Nga và gia tăng lo ngại ở Washington rằng Mỹ có thể phải đối mặt với một Bắc Hàn được củng cố mạnh mẽ về mọi mặt," ông John Nilsson-Wright, người đứng đầu chương trình Nhật Bản và Hàn Quốc tại Trung tâm Địa chính trị của Đại học Cambridge, nhấn mạnh.

Mỹ, Hàn Quốc lên tiếng

Thứ Hai 17/6Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller một lần nữa lặp lại các cáo buộc rằng Bắc Hàn đã cung cấp "hàng chục tên lửa đạn đạo và hơn 11.000 container vũ khí cho Nga" để sử dụng tại Ukraine.

Ông nói rằng Mỹ đã thấy Putin "trở nên cực kỳ tuyệt vọng trong những tháng qua" và đang trông đợi Iran và Bắc Hàn bù đắp trang thiết bị đã mất trên chiến trường.

Moscow và Bình Nhường luôn phủ nhận việc trao đổi vũ khí.

Hội nghị thượng đỉnh này đại diện cho mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ kể từ Chiến tranh Triều Tiên, theo Victor Cha, một cựu quan chức an ninh quốc gia Hoa Kỳ hiện đang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

"Mối quan hệ này, ăn sâu trong lịch sử và được tái sinh bởi cuộc chiến ở Ukraine, làm suy yếu an ninh của châu Âu, châu Á và lãnh thổ Hoa Kỳ," ông viết trong một báo cáo hôm thứ Hai.

Ông Cha kêu gọi Washington hợp tác với châu Âu và các đối tác khác để gia tăng áp lực kinh tế và ngoại giao lên Bình Nhưỡng, phối hợp với Trung Quốc, và tiến hành một chiến dịch nhân quyền và phổ cập thông tin nhằm đưa truyền thông bên ngoài vào Bắc Hàn.

Hàn Quốc đã cảnh báo Nga về việc nước này giúp đỡ tham vọng quân sự của Bắc Hàn khi chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Vladimir Putin tới Bình Nhưỡng báo hiệu một sự thay đổi lớn trong cục diện quyền lực khu vực mà các nhà phân tích cho rằng có thể "rất bất ổn", theo bài viết ngày 18/6 trên South China Morning Post (SCMP).

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Wonsik từng nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News rằng Seoul đã phát hiện ít nhất 10.000 container hàng hải được gửi từ Bắc Hàn sang Nga, có thể chứa tới 4,8 triệu quả đạn pháo, tương tự những loại mà ông Putin đã sử dụng trong cuộc bắn phá ở Ukraine.

Một quả bóng bay chứa rác được cho là gửi từ Bắc Hàn tới Hàn Quốc
Một quả bóng bay chứa rác được cho là gửi từ Bắc Hàn tới Hàn Quốc

Tin tức về chuyến thăm của ông Putin xuất hiện trên gần như trên mọi trang nhất ở Seoul.

Báo bảo thủ JoongAng Daily đăng tin với nhan đề: “Putin sẽ thăm Bắc Hàn ngày hôm nay... Liệu ông ta có thực hiện một trao đổi nguy hiểm?”

Chuyến thăm đang được Seoul theo dõi với sự lo ngại khi vẫn còn đó những câu hỏi về sự ảnh hưởng của sự kiện này tới mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Hàn Quốc và Bắc Hàn.

Hôm 18/6, quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã bắn cảnh báo khi có khoảng 20 tới 30 lính Bắc Hàn vượt qua đường phân chia ranh giới quân sự (MDL).

Đây là lần thứ hai xảy ra việc này, sau sự việc ngày 9/6.

Vài tuần qua, đã có hàng trăm quả bóng bay chứa rác được cho là gửi từ Bắc Hàn tới Hàn Quốc

Điều này khiến Seoul quyết định hủy bỏ thỏa thuận quân sự năm 2018 với Bình Nhưỡng và nối lại các chương trình phát sóng tuyên truyền bằng loa- điều Bắc Hàn coi là hành động chiến tranh.

Một nhà phân tích từ Seoul (Hàn Quốc) nói với BBC rằng Bắc Hàn đã cho thấy sự kiềm chế trong cách phản ứng trước động thái mới nhất của Hàn Quốc vì chuyến thăm của ông Putin.

Câu hỏi hiện giờ được đặt ra là điều gì sẽ xảy ra sau đó.

 

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.