Group News: Tin copy
 
Một quan chức Nhà Trắng hôm 4/8 cho biết rằng việc Mỹ đang triển khai sức mạnh quân sự bổ sung ở Trung Đông là một biện pháp phòng thủ nhằm giảm căng thẳng trong khu vực. Mỹ tạm dừng chương trình nhập cảnh nhân đạo dành cho công dân 4 nước
 
Ông Jonathan Finer, Phó cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, nói chuyện với báo chí tại Bogota, Colombia, ngày 22 tháng Bảy.
Ông Jonathan Finer, Phó cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, nói chuyện với báo chí tại Bogota, Colombia, ngày 22 tháng Bảy.

Căng thẳng khu vực đã gia tăng sau vụ ám sát ông Ismail Haniyeh, thủ lĩnh nhóm Hồi giáo Hamas của Palestine hôm 31/7 tại thủ đô Tehran của Iran, một ngày sau cuộc tấn công của Israel vào thủ đô Beirut của Lebanon, giết chết ông Fuad Shukr, một chỉ huy quân sự cấp cao của nhóm Hezbollah của Lebanon. Cả hai nhóm đều được Iran hậu thuẫn.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng cuộc chiến của Israel chống lại phiến quân Palestine ở Gaza, bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái, có thể leo thang thành một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông. Iran và Hamas đã đổ lỗi cho Israel về vụ giết ông Haniyeh và họ cùng với Hezbollah thề sẽ trả thù. Israel chưa tuyên bố nhận hay phủ nhận trách nhiệm.

Lầu Năm Góc cho biết hôm 2/8 rằng họ sẽ triển khai thêm máy bay chiến đấu và tàu chiến tới khu vực.

Ông Jonathan Finer, Phó cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, cho biết trên chương trình “Face the Nation” của CBS: “Mục tiêu tổng thể là giảm nhiệt độ trong khu vực, ngăn chặn và phòng thủ trước những cuộc tấn công đó cũng như tránh xung đột trong khu vực”.

Mỹ và Israel đang chuẩn bị cho mọi khả năng, ông Finer nói thêm.

Ông Finer cho biết, đã có "một nguy cơ rất gần" về xảy ra xung đột trong khu vực vào tháng 4, khi Iran tiến hành một cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel bằng máy bay không người lái và tên lửa sau cái mà họ gọi là cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán của họ ở thủ đô Damascus của Syria vào ngày 1 tháng 4 khiến 7 sĩ quan của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo thiệt mạng.

Ông Finer nói thêm rằng Hoa Kỳ muốn chuẩn bị sẵn sàng nếu tình trạng đó gia tăng trở lại.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/8 bày tỏ hy vọng rằng Iran sẽ xuống thang, bất chấp lời đe dọa trả thù cho vụ giết ông Haniyeh.

Hoa Kỳ hôm 31/7 kêu gọi những công dân Mỹ muốn rời khỏi Lebanon hãy bắt đầu lên kế hoạch ngay lập tức.

Ông Finer nói trên CBS: “Đây không phải là dự đoán về các sự kiện trong tương lai. Đó là kế hoạch thận trọng cho họ và cho chính phủ của chúng tôi”.

Chính phủ Anh khuyến cáo công dân của mình rời đi. Canada yêu cầu công dân của mình tránh mọi chuyến du lịch đến Israel vì xung đột trong khu vực gây nguy hiểm cho an ninh.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.