Group News: Tin copy

Hôm Chủ Nhật, 28 Tháng Bảy, Hoa Kỳ công bố kế hoạch canh tân và tăng cường khả năng của bộ tư lệnh Mỹ tại Nhật nhằm phối hợp hành động chặt chẽ hơn với các lực lượng đồng minh trong vùng khi mọi nước đều cho rằng Trung Quốc chính là “thách thức chiến lược nguy hiểm nhất” cho nền an ninh tại Á Châu-Thái Bình Dương, thông tấn xã Reuters loan tin.

Một số tiểu bang Mỹ loại các công ty Trung Quốc ra khỏi các khoản đầu tư

Lời công bố đó được đưa ra sau các cuộc hội đàm tại thủ đô Tokyo của Nhật giữa Ngoại Trưởng Antony Blinken và Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin của Mỹ và các giới chức đối nhiệm từ phía Nhật, là Yoko Kamikawa và Minoru Kihara.

“Hoa Kỳ sẽ nâng cấp và tăng cường Lực Lượng Mỹ tại Nhật thành một bộ tư lệnh liên quân với sứ mạng rộng lớn hơn và trách nhiệm tương xứng hơn,” Bộ Trưởng Austin nói với báo chí truyền thông sau cuộc đàm thoại “2+2” của các giới chức cao cấp về ngoại giao và quốc phòng từ hai bên bờ Thái Bình Dương.

Hạm Đội 7 của Hoa Kỳ tập trận song phương với lực lượng phòng vệ Nhật Bản vào Tháng Mười Một, 2017 (Hình: US Navy)

“Đây sẽ là cuộc cải tổ có ý nghĩa nhất trong Bộ Tư Lệnh Lực Lượng Mỹ tại Nhật kể từ lúc được thành lập và là một trong những cuộc tăng cường lực lượng lớn lao nhất trong mối liên hệ an ninh với Nhật từ 70 năm qua,” các vị bộ trưởng tuyên bố qua một thông cáo chung, nhấn mạnh rằng cấu trúc mới của bộ tư lệnh quân Mỹ tại Nhật sẽ được thực hiện song song với kế hoạch riêng của phía Tokyo nhắm thiết lập một bộ tư lệnh liên quân, được dự trù hoàn tất vào Tháng Ba năm 2025.

Rõ ràng là mối đe dọa trên nhiều phương diện của siêu cường Trung Quốc ngày nay đã dẫn tới các cuộc cải tổ như thế bên phía các lực lượng Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Bản tuyên bố cũng chỉ trích điều mà Mỹ và Nhật gọi là những hoạt động “khiêu khích” của Bắc Kinh trên các vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông — mà Trung Quốc gọi là Nam Hải và Đông Hải — tức là South China Sea và East China Sea, qua các cuộc tập trận mới đây của các lực lượng Trung Quốc và Nga trong vùng, cùng với sự nhanh chóng tăng cường kho võ khí nguyên tử của hai cường quốc này tại vùng Viễn Đông. 

Theo TTHN/NVO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.