Group News: Tin copy

Giá nhà ở Mỹ hiện đang giảm nhanh nhất trong một năm do nhu cầu giảm và lãi suất vẫn quá cao, theo phúc trình mới đây của trang web rao bán nhà Redfin, Business Insider đưa tin hôm Thứ Hai, 3 Tháng Sáu.

Nhà ở Mỹ đang khó mua như thế nào?

Trong một tháng kết thúc hôm 26 Tháng Năm, 6.4% người bán nhà trên khắp nước Mỹ hạ giá, theo Redfin. Đó là tỉ lệ người bán nhà hạ giá nhiều nhất kể từ Tháng Mười Một, 2022, thời điểm lãi suất vay mua nhà 30 năm vượt qua 7% lần đầu tiên trong hơn 20 năm.

Nhà rao bán ở Mỹ. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Giá nhà ở Mỹ thời gian qua giảm nhiều tới mức làm giá nhà trung bình cả nước giảm theo. Tuần trước, giá nhà trung bình giảm $3,000, còn $416,623, theo dữ liệu Redfin. Đó là lần đầu tiên giá nhà trung bình giảm từ đầu năm 2024 tới nay, mặc dù tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, Redfin lưu ý.

“Tính chung, những con số đó cho thấy giá nhà có thể bớt ‘nóng’ trong mấy tháng tới vì lãi suất cao dai dẳng làm người mua nhà nản lòng,” Redfin cho hay.

Lãi suất vay mua nhà đang tăng nhẹ, vượt qua 7% trong tuần lễ cuối Tháng Năm, theo dữ liệu công ty tài chính Freddie Mac.

Thời gian qua, lãi suất cao là trở ngại chính cho người mua nhà, và nhiều người đang muốn chờ tới khi lãi suất giảm.

“Hiện tại, thị trường đang chậm hơn bình thường,” bà Christine Chang, nhân viên Redfin ở California, cho biết. “Người đang mua nhà lúc này thường là người sắp có em bé hoặc muốn có căn nhà thoải mái cho gia đình hơn.”

Thị trường chậm giúp điều chỉnh tình trạng mất cân bằng giữa cung với cầu, sau khi giá nhà liên tục tăng hầu như suốt năm qua vì cung không đủ cầu. Hiện tại, số lượng nhà chờ bán (pending home sales) giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số lượng nhà rao bán tăng 7.8%.

Nhìn chung, chuyên gia địa ốc đang dự đoán nhà sẽ dễ mua hơn trong mấy năm tới, khi có thêm nhiều nhà rao bán và lãi suất giảm. Giá nhà có lẽ đã lên tới mức cao nhất, theo chuyên gia công ty tài chính Charles Schwab. Chuyên gia công ty này dự trù tăng trưởng doanh số và giá nhà sắp tới sẽ “ổn định.” 

Theo Th.Long/NVO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.