Group News: Tin copy

Nhiều người cho rằng vẻ ngoài hấp dẫn khiến họ bị ganh ghét, hãm hại và gặp nhiều rắc rối trong công việc, cuộc sống.

Đồ uống miễn phí, đi xe taxi không cần trả tiền, được tặng khóa học lướt sóng và vé xem lễ hội âm nhạc Lollapalooza (giá 500 USD) là những thứ mà Anjola Fagbemi (đến từ Chicago, Mỹ) nhận được nhờ có vẻ ngoài cuốn hút, quyến rũ.

Tất cả điều này được Fagbemi tiết lộ trong một video đăng trên mạng gần đây. Đoạn clip nhanh chóng lan truyền và thu hút nhiều bình luận của các cô gái khác.

Nhiều người cũng chia sẻ video thảo luận về “đặc quyền của xinh đẹp” (pretty privilege). Phần lớn trong số đó đều nói rằng họ nhận quà miễn phí hoặc được ưu ái hơn vì sở hữu ngoại hình hấp dẫn và gương mặt ưa nhìn.

Fagbemi cho biết những người hâm mộ không mong được đáp lại bất cứ điều gì mà chỉ đơn giản là họ thấy vui khi làm việc đó cho cô.

Sự ưu ái nhờ vẻ ngoài

Tương tự Fagbemi, Mermaid Keels (25 tuổi, sống ở bang Kentucky) cho hay cô cũng được hưởng “đặc quyền của xinh đẹp” từ khi giảm hơn 45 kg. Cô gái từng nặng 116 kg và ngoại hình lúc đó khiến cô cảm thấy xấu hổ.

Từ khi lấy lại vóc dáng thon gọn, Keels nhận được nhiều lợi ích từ vẻ đẹp của mình theo nhiều cách khác nhau.

“Đó có thể là những điều nhỏ nhặt mà bạn không để ý. Chẳng hạn không bị tính phí cho đồ uống, được mời thêm món tráng miệng hoặc ai đó chủ động đề nghị giúp bơm hơi vào lốp xe thay vì chỉ đứng nhìn bạn phải vất vả làm việc đó.

Thế nhưng, tôi cũng tự hỏi tại sao họ không hành động như thế khi tôi nặng 116 kg”, Keels kể.

Theo Red Brick, “đặc quyền của xinh đẹp” đề cập đến như những lợi thế bất thành văn về mặt xã hội, tình cảm, học vấn và thậm chí cả công việc. “Đẹp” ở đây được đóng khuôn trong chuẩn mực cái đẹp của người châu Âu như cao ráo, trắng trẻo, thân hình cân đối, gương mặt xinh xắn.

Mat trai dang sau dac quyen cua xinh dep anh 1

Xu hướng gần đây nở rộ trên mạng ngày càng khẳng định cho sự lan rộng của hình thức ưu ái này.

Tuy nhiên, nhiều cô gái có ngoại hình ưa nhìn cho rằng "đặc quyền của xinh đẹp" cũng có mặt trái. Một số bị ganh ghét, hãm hại và gặp nhiều rắc rối trong công việc, cuộc sống.

Allii, một người dùng Tik Tok, cho biết vẻ đẹp luôn đi kèm với nhiều nguy hiểm tiềm tàng. Theo Allii, khi một ai đó xinh xắn, việc hẹn hò và kết bạn sẽ trở nên khó khăn hơn vì họ không biết ai thật sự tốt với mình.

“Đôi khi các cô gái khác coi bạn là đối thủ cạnh tranh và họ thầm muốn thấy bạn thất bại. Vẻ đẹp cũng là nguyên nhân dẫn đến sự cô đơn và bị tẩy chay khỏi mọi thứ”, Alli nói.

Nguy cơ

Trong khi đó, Madeline Ford, một người dùng khác, thừa nhận rằng mặc dù phụ nữ được hưởng lợi từ “đặc quyền của xinh đẹp”, họ vẫn phải nỗ lực hơn nhiều so với nam giới để gặt hái thành quả.

Ford nói rằng đàn ông có ngoại hình trung bình chỉ cần làm việc một cách bình thường cũng có thể nhận được sự ưu ái ngang ngửa với nữ giới, những người luôn phải chăm chút cho vẻ ngoài của họ.

“Xinh đẹp là cái giá mà chúng ta phải trả để tồn tại trên thế giới này”, Ford khẳng định.

Vì thế, không ít người đã từ chối "đặc quyền của xinh đẹp". Vì với họ, sắc đẹp là một điều bất lợi, khiến bản thân trở thành tâm điểm của sự soi mói, bắt nạt và tấn công tình dục.

Bên cạnh đó, việc được hưởng quyền lợi từ ngoại hình, chẳng hạn công việc tốt, thăng tiến hoặc điểm số, khiến nhiều người nghi ngờ về giá trị của bản thân.

Chỉ dựa vào vẻ ngoài, những người hấp dẫn kiếm được nhiều hơn 3-4% so với đồng nghiệp của họ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thu nhập của phụ nữ có xu hướng giảm khi chỉ số BMI (viết tắt từ Body Mass Index, tạm dịch: chỉ số khối cơ thể) vượt quá 23.

 
Mat trai dang sau dac quyen cua xinh dep anh 2

Vẻ ngoài hấp dẫn có thể khiến các cô gái trở thành nạn nhân của quấy rối tình dục. Ảnh: EQS Group.

Vấn đề lớn nhất của “pretty privilege” là nó hợp thức hóa kỳ vọng trở nên xinh xắn và khiến phụ nữ ám ảnh trong suy nghĩ phải chải chuốt cầu kỳ để thu hút ánh nhìn của nam giới. Từ đó thổi bùng xu hướng mua đồ trang điểm, quần áo đắt tiền và phẫu thuật thẩm mỹ để bản thân trở nên hoàn hảo hơn.

Nhiều cô gái thừa nhận rằng họ cảm thấy nhẹ nhõm khi họp trực tuyến vì có thể tắt máy ảnh và tránh sự chú ý vào bề ngoài. Nhờ vậy, họ được làm việc thoải mái mà không cần phải trang điểm tỉ mỉ và tự tin để mặt mộc.

Tuy đây là vấn đề đáng lo ngại, nữ giới khó có thể tránh khỏi nó. Mặc dù không thể giảm bớt sức mạnh của đặc quyền, chúng ta có thể tác động lên nó theo hướng tích cực.

Nhận thức về “pretty privilege” là bước đầu tiên để loại bỏ thành kiến những người xinh đẹp xứng đáng được ưu tiên hơn số còn lại. Sự tích cực về cơ thể cũng góp phần giảm thiểu các đặc quyền nhắm vào ngoại hình. Trong đó, việc yêu bản thân và sự đa dạng của hình thể được nhấn mạnh.

Theo Zingnews.vn


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.