Group News: Tin copy

Thống Đốc Gavin Newsom hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Chín, ký dự luật nghỉ phép lo cho gia đình, giúp người lao động lợi tức thấp hưởng đến 90% lương khi nghỉ phép để nuôi con mới sinh hoặc chăm sóc người nhà bị bệnh, theo nhật báo The Orange County Register.

Người dân Mỹ chi tiêu nhiều hơn trong Tháng Tám

Đây là mức tăng đáng kể so với chương trình hiện tại và sẽ áp dụng cho người lao động lợi tức $57,000 một năm trở xuống. Mức tăng này nằm trong dự luật SB 951, bắt đầu áp dụng vào năm 2025, và người lao động lợi tức nhiều hơn sẽ phải đóng góp nhiều hơn.

Dự luật SB 951 có lợi cho người lao động lợi tức thấp. (Hình minh họa: Scott Graham/Unsplash)

“Cách đây 20 năm, California mở chương trình Nghỉ Phép Có Lương Lo Cho Gia Đình đầu tiên trên cả nước,” ông Newsom ra thông báo cho hay. “Hôm nay, chúng ta thực hiện bước quan trọng nhằm bảo đảm có thêm người lao động lương thấp, nhiều người trong số đó là phụ nữ và người da màu, có thể nghỉ phép mà vẫn chu cấp được cho gia đình.”

Phe ủng hộ dự luật này là liên minh các tổ chức bảo vệ quyền bình đẳng giới tính, bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em và chống đói nghèo. Họ cho rằng chương trình hiện tại tụt hậu so với nhiều tiểu bang khác và California không tạo đủ điều kiện để người lao động lợi tức thấp nghỉ phép lo cho gia đình. Theo kết quả nghiên cứu, nghỉ phép có lương lo cho gia đình liên hệ với sự cải thiện sức khỏe bà mẹ và đứa con mới sinh.

“Đến bây giờ, vì bị trừ 40% lương là quá nhiều, người lao động buộc phải tiếp tục làm việc bất chấp bác sĩ không cho, làm việc đến ngày chuyển bụng sinh con, không thể chăm sóc chu đáo người thân bị bệnh, và vừa sinh con xong thì phải đi làm lại,” bà Katherine Wuchiett, luật sư tổ chức Legal Aid at Work, ra thông cáo báo chí cho biết. “Cuối cùng, SB 951 chấm dứt tình trạng vô nhân đạo này.”

Cũng như chương trình bảo hiểm khuyết tật của California, tiền chi cho Nghỉ Phép Có Lương Lo Cho Gia Đình lấy từ việc đánh thuế 1.1% lương hầu hết người lao động. Chương trình này cho phép nghỉ phép có lương tùy theo lợi tức đến tám tuần. Năm nay, mức chi trả cao nhất của chương trình này là $1,540 một tuần. Người lao động đang mang thai cũng có thể hưởng bảo hiểm khuyết tật khi nghỉ phép.

Năm 2025, SB 951 sẽ nâng số tiền nghỉ phép thông qua chương trình này lên 90% lương cho người lao động lợi tức thấp và 70% lương cho một số người lao động khác.

Năm 2023 và 2024, chương trình này sẽ như cũ: 70% lương cho người lao động lợi tức thấp nhất ($27,000 trở xuống) và 60% cho những người còn lại.

Mấy năm qua, người lao động lợi tức cao hơn nghỉ phép nhiều hơn. Từ năm 2017 đến 2019, số đơn nghỉ phép của người lao động lợi tức dưới $20,000 giảm, trong khi số đơn nghỉ phép của tất cả người lao động khác tăng – tăng nhiều nhất là người lao động lợi tức $100,000 trở lên, theo Sở Trợ Cấp Thất Nghiệp (EDD).

Năm ngoái, Thống Đốc Newsom phủ quyết dự luật tương tự về tăng tiền nghỉ phép có lương lo cho gia đình, vì theo ông, dự luật này làm phát sinh chi phí ngoài ngân sách.

Dự luật năm nay sẽ chịu phần tăng đó bằng cách bỏ ưu đãi thuế đối với người lao động lợi tức trên $145,000, tức là những người này sẽ phải đóng góp nhiều hơn.

Không tổ chức nào phản đối dự luật này năm nay. Phòng Thương Mại California, nơi đại diện giới chủ doanh nghiệp, không có ý kiến gì về chương trình nghỉ phép có lương hiện tại của tiểu bang vì chương trình này hoàn toàn do chính người lao động đóng góp mà không cần doanh nghiệp, theo bà Ashley Hoffman, nhà hoạt động về chính sách. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.