Sự kiện do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA), Mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó Bạo lực Giới tại Việt Nam (GBVNet) và Tập đoàn Facebook phối hợp thực hiện.

"Messenger Bot Yêu thương và Tự do", là công cụ hỗ trợ trực tuyến cho nạn nhân của bạo lực giới qua nền tảng tin nhắn Facebook Messenger đầu tiên tại Việt Nam.
Đây là sáng kiến kỹ thuật đầu tiên của một mạng lưới các tổ chức phi chính phủ Việt Nam với sự hỗ trợ của Facebook nhằm bảo vệ an toàn cho phụ nữ trong và sau đại dịch. Chương trình này là một phần của chiến dịch “Facebook vì Việt Nam”, một trong những sáng kiến trọng điểm của Tập đoàn Facebook tại Việt Nam được khởi động từ năm 2020.
Sự kiện sẽ bao gồm một phần thảo luận về “Các giải pháp sáng tạo ứng phó bạo lực giới trong bối cảnh Covid-19” với sự tham gia của đại diện CSAGA, đại diện tập đoàn Facebook, đại diện Mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó bạo lực giới tại Việt Nam (GBVNet), đại diện UN Women, đại diện Đại sứ quán Hà Lan và đại diện Báo Phụ nữ Việt Nam. Phần thảo luận được dẫn dắt bởi Hoa hậu H’hen Niê.

Ra mat:

Giới thiệu về Messenger Bot Yêu thương và Tự do 

Messenger Bot Yêu thương và Tự do là công cụ hỗ trợ trực tuyến cho nạn nhân của bạo lực giới qua nền tảng tin nhắn Facebook Messenger đầu tiên tại Việt Nam.
Khi bị bạo lực, bạn có thể gọi điện thoại cầu cứu sự hỗ trợ. Nhưng tiếng chuông điện thoại, tiếng nói của bạn có thể gây nguy hiểm cho bạn trong tình thế bị kiểm soát ngặt nghèo.
Hiện tại, nếu bị bạo lực giới, bạo lực gia đình, bên cạnh đường dây nóng 024 3333 55 99, bạn có thể lựa chọn vào trang Fanpage “Yêu thương và Tự do” nhắn tin trên Messenger Bot Yêu thương và Tự do để được hỗ trợ. Bạn trao đổi dễ dàng hơn trong tình huống nguy cấp và không lộ danh tính. Từ đó, bạn có thể chọn tư vấn khẩn cấp hoặc đặt lịch hẹn tư vấn trong khoảng thời gian phù hợp. Messenger Bot Yêu thương và Tự do đảm bảo an toàn cho người bị bạo lực.
Messenger Bot Yêu thương và Tự do hiện đang hoạt động trên trang Fanpage chuyên hỗ trợ người bị bạo lực của CSAGA là “Yêu thương và Tự do” và “CSAGA Vietnam”.
Messenger Bot Yêu thương và Tự do là công cụ được xây dựng chuyên biệt nhằm giúp người bị bạo lực giới tiếp cận dịch vụ hỗ trợ thông qua hình thức nhắn tin trên nền tảng Facebook, với các tính năng trả lời tự động, phân loại nhu cầu của người dùng và cung cấp các kiến thức, chỉ dẫn cơ bản để ứng phó bạo lực giới, bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt.  
Ứng dụng này được thiết kế với những tính năng ưu trội, có khả năng tiếp cận nhiều người cùng một thời điểm; Đảm bảo hỗ trợ cho nạn nhân ngay cả khi họ bị kiểm soát bởi người gây bạo lực hoặc không thể ra ngoài tìm kiếm sự trợ giúp do bối cảnh dịch bệnh; Bảo mật thông tin, hướng dẫn xoá bỏ hội thoại sau khi kết thúc trò chuyện; Có cách lựa chọn tư vấn qua chat hoặc gọi điện, hoặc tìm hiểu thêm thông tin kiến thức về bạo lực giới.

Ra mat:

Ảnh minh họa

Đây là sáng kiến kỹ thuật đầu tiên của một mạng lưới các tổ chức phi chính phủ Việt Nam với sự hỗ trợ của Facebook nhằm bảo vệ an toàn cho phụ nữ trong và sau đại dịch. Chương trình này là một phần của chiến dịch “Facebook vì Việt Nam”, một trong những sáng kiến trọng điểm của Tập đoàn Facebook tại Việt Nam được khởi động từ năm 2020.
Messenger Bot Yêu thương và Tự do là công cụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực giới - trực tuyến trên nền tảng Facebook đầu tiên tại Việt Nam do CSAGA xây dựng và vận hành, với sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của Tập đoàn Facebook. 
Với những lợi thế của công nghệ và cách tiếp cận trực tuyến, người bị bạo lực dễ dàng tìm được những hỗ trợ kịp thời, có thể giúp họ vượt qua những tình thế khó khăn khi xảy ra bạo lực hoặc có nguy cơ bị bạo lực.
Đối với một số người khuyết tật hoặc gặp khó khăn trong giao tiếp thì công cụ Messenger Bot Yêu thương và Tự do và tư vấn qua tin nhắn trở nên thuận tiện hơn.
Bắt đầu từ 20/10/2021, kênh tiếng Anh của Messenger Bot Yêu thương và Tự do chính thức hoạt động và tiếp nhận những phụ nữ, trẻ em gái đang phải chung sống với bạo lực giới với các mức độ khác nhau.
Bạn cũng có thể tìm kiếm các thông tin liên quan tới bình đẳng giới, thông tin dành cho nam giới muốn thay đổi hành vi bạo lực qua công cụ Messenger Bot Yêu thương và Tự do.
Những giải pháp sáng tạo được đề xuất và thực hiện cùng sự chung tay, kết nối nguồn lực từ các tổ chức xã hội trong nước và quốc tế, các tập đoàn công nghệ,  các doanh nghiệp đa lĩnh vực sẽ là chìa khóa để vấn đề bạo lực giới được giải quyết một cách hiệu quả. 
Bạo lực không chờ đợi các dịch vụ hỗ trợ sẵn sàng rồi mới xảy ra. Sự kiện được kỳ vọng khơi gợi thêm các ý tưởng, giải pháp sáng tạo cũng như mở ra nhiều hơn nữa những cơ hội để các bên cùng liên kết và chung tay góp phần chấm dứt tình trạng bạo lực giới.
Bạo lực giới chỉ có thể được giải quyết khi có sự chung tay và chia sẻ nguồn lực của nhiều cơ quan, tổ chức, tăng cường sức mạnh, hỗ trợ kịp thời người gặp hiểm nguy, yếu thế!

Ra mat:

Hình minh họa

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Văn phòng hỗ trợ người bị bạo lực của CSAGA đã tiếp nhận và xử lý 1,268 cuộc tư vấn thông qua các hình thức khác nhau, bao gồm cả tư vấn qua đường dây nóng và tư vấn qua tin nhắn trên Facebook. Trong số đó, 56,1% các cuộc tư vấn là các ca khẩn cấp và ca cần được hỗ trợ lập tức trong đêm. Đặc biệt, trong bối cảnh giãn cách xã hội, khi mà người bị bạo lực có thể đang “mắc kẹt” trong chính ngôi nhà của họ cùng với người gây bạo lực, thì hình thức tư vấn qua nhắn tin trên Facebook đã phát huy tính hiệu quả của nó. Trong các trường hợp tư vấn qua tin nhắn, có tới 75,9% là các vụ việc liên quan tới bạo lực với phụ nữ trong gia đình.
Trong các đợt giãn cách xã hội do Covid 19, tình trạng bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái có nhiều biến động không chỉ về số lượng mà còn về cách thức, đối tượng. Không chỉ phụ nữ Việt Nam, phụ nữ nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng có thể là nạn nhân bạo lực giới. Những cuộc gọi, những tin nhắn đến từ các vùng khác nhau trên cả nước, với các quốc tịch và ngôn ngữ khác nhau đã tạo nên nhiều thách thức với văn phòng hỗ trợ nạn nhân của CSAGA. Sáng kiến tiếp nhận nạn nhân cả tiếng Việt và tiếng Anh, với các hình thức điện thoại nội địa và Messenger Bot Yêu thương và Tự do đã mở thêm cơ hội tiếp cận cho những phụ nữ và trẻ em gái cần thông tin, kiến thức và sự trợ giúp từ tư vấn viên.

 Thông tin về đơn vị tổ chức:
Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới – Gia đình – Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA)
Website: http://csaga.org.vn
Fanpage: http://www.facebook.com/CsagaVietnam/
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Địa chỉ: Số 35, Ngõ 66, Phố Dịch Vọng Hậu, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, HN.    


Thanh Hương


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.