Group News: Tin copy

Gần Tết Nhâm Dần, anh Phùng Văn Hùng đã bán gần 5.000 tờ tiền lưu niệm in hình hổ, gồm tám loại như tiền giấy cổ, tiền xu và tiền kỷ niệm, giá từ 20.000 đến 300.000 đồng mỗi tờ.

Trong căn phòng rộng chừng 50 m2 trên phố Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng), anh Hùng, 32 tuổi, đang kiểm tra chất lượng các cọc tiền lưu niệm (tiền trưng bày, không thể lưu thông) vừa nhập về từ Macao, Đài Loan, in hình con hổ, linh vật của Tết Nhâm Dần 2022, trước khi giao cho khách. Bên cạnh đó còn tiền giấy cổ của Việt Nam và Ấn Độ, cùng tờ 2 USD mạ vàng in hình hổ, cũng được chào bán.

"Tùy từng năm sẽ có những tờ tiền in hình con vật trùng với một trong 12 con giáp, nhưng số lượng ít. Riêng năm nay tiền hình hổ đa dạng hơn với 8 loại, gồm tiền giấy, tiền xu và tiền kỷ niệm", anh Hùng nói.

Vốn là người sưu tầm tiền cổ, Hùng chỉ cần nhìn lướt qua có thể đọc đặc điểm của từng tờ tiền, tả chi tiết chất liệu của tờ tiền, năm sản xuất và ý nghĩa của hình vẽ trên mỗi mặt.

"Tôi nhớ rất rõ trong bộ sưu tập tiền cổ đang sở hữu có vài trăm tờ 500 đồng từng được lưu hành ở miền Nam thời Việt Nam Cộng hòa phát hành năm 1972 và tờ 10 Rupees của Ấn Độ, phát hành năm 2016 in hình con hổ", anh Hùng nói.

Theo anh Hùng, khoảng 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm mua tiền kỷ niệm, tiền cổ theo các con giáp hoặc trùng ngày tháng năm sinh, của người Việt gia tăng.

"Thời gian đầu khách muốn tìm tờ tiền số seri đẹp, sau mong muốn các tờ tiền in hình các linh vật, hoặc mang ý nghĩa tốt đẹp cho năm mới. Yêu cầu mỗi năm một cao hơn", anh nói và cho biết một trong tám tờ tiền bán chạy nhất là tờ tiền lưu niệm 10 Rupees Ấn Độ bởi một mặt in hình 3 loài động vật quý hiếm: tê giác, voi và hổ.

Ngoài ra, tiền 2 USD mạ vàng hình hổ cũng được nhiều khách đặt mua. Giá bán dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng.

"Chúng đều là những sản phẩm sản xuất giới hạn và một lần trong năm. Như tờ 2 USD mạ vàng được nhập từ Mỹ, chỉ phát hành một lần nhằm mục đích phục vụ nhu cầu lì xì tết âm lịch 2022 của người dân châu Á và không có giá trị lưu thông", anh Hùng giải thích.

Ngoài tiền giấy, trên thị trường còn có tiền xu kỷ niệm hình hổ mạ bạc, mạ vàng của Australia sản xuất năm 2021, phục vụ riêng cho Tết Nhâm Dần.

Theo anh Hùng, từ tháng 12/2021 đến nay, nhu cầu mua các loại tiền hình hổ tăng mạnh. Trong số đó, tờ 500 đồng đỏ có in hình con hổ của Việt Nam có mức giá bán khá cao nhưng vẫn nhiều khách đặt. "Hơn một tháng nay tôi đã bán vài trăm tờ. Với sức mua như hiện nay, tôi lo không còn hàng để bán vì lượng tiền cổ có hạn", chủ cửa hàng nói.

Để có hàng bán dịp Tết, anh Hùng phải tích trữ các tờ tiền cổ trong nhiều năm. Riêng tiền kỷ niệm được nhập từ nước ngoài theo từng năm, nguồn hàng dồi dào hơn.

Mỗi ngày anh bán từ 150 đến 200 đơn hàng, đa phần là tiền hình hổ. Giá bán mỗi tờ tiền kỷ niệm từ 20.000 đến 60.000 đồng, riêng tiền cổ, tiền 2 USD dao động từ 60.000 đến 300.000 đồng, tùy thuộc vào seri, mẫu mã.

Chị Hồng Nga, 30 tuổi, quận Hoàng Mai cũng đặt mua 20 tờ tiền hình hổ Macao với thiết kế mạ ánh kim để lì xì bạn bè trong dịp Tết Nguyên đán. "Nếu lì xì 50.000 đồng lại ngại vì quá ít, nên tôi chọn tặng tờ tiền nước ngoài có in hình con hổ vừa độc đáo lại rẻ. Tính ra chưa đến 20.000 đồng mỗi tờ", chị Nga nói.

Trong một tháng qua anh Hùng bán gần 5.000 tờ tiền con hổ các loại.

Bên cạnh đó, các loại tiền kỷ niệm của Indonesia, Costa Ria hay Maldives mang hàm ý thuận buồm xuôi gió, mua may bán đắt, mã đáo thành công cũng được nhiều khách lựa chọn.

"Tờ tiền giấy cotton 10.000 đồng của Việt Nam có hình thuyền buồm được khá nhiều người chọn, dù không có hình con hổ. Nhiều khách hàng quan niệm đỏ là màu của may mắn, bình an, người nhận tờ tiền sẽ "thuận buồm xuôi gió", mọi điều hanh thông khi bước sang năm mới", anh nói.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.