Group News: Tin copy

Doanh nghiệp muốn người lao động làm thêm thì bắt buộc phải có sự đồng ý của người đó. Tiền lương làm thêm giờ được trả theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động.

Người lao động làm thêm ngày Tết được trả lương như thế nào, trường hợp bị ép đi làm doanh nghiệp bị phạt ra sao?

1. Đi làm ngày Tết được trả lương bao nhiêu?

Theo điểm b khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động được nghỉ làm và hưởng nguyên lương 05 ngày vào dịp Tết Âm lịch. Tuy nhiên, nếu đi làm vào ngày Tết, người lao động sẽ được trả lương làm thêm giờ theo Điều 98 Bộ luật Lao động.

Tiền làm thêm giờ được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả với công việc đang làm. Cụ thể, nếu làm thêm vào ngày thường, người lao động được trả ít nhất 150% tiền lương thực trả. Với ngày nghỉ hàng tuần, số tiền được trả ít nhất bằng 200% tiền lương.

Còn nếu làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có thưởng lương, người lao động nhận được số tiền ít nhất bằng 300% lương thực trả, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Với người lao động làm việc vào ban đêm, số tiền được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm bình thường. Ngoài ra, người lao động làm thêm giờ vào ban đêm còn được trả thêm 20% tiền lương làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường, ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Căn cứ quy định trên, nếu tính cả lương khi nghỉ, người lao động nếu đi làm vào 05 ngày Tết Nguyên đán sẽ được trả thêm tiền theo 2 mức. Nếu làm thêm vào ban ngày, số tiền trả thêm ít nhất 400% lương của ngày làm việc bình thường. Còn nếu làm việc vào ban đêm, người lao động được nhận ít nhất 490% lương của ngày làm việc thông thường.

2. Ép nhân viên đi làm ngày Tết, doanh nghiệp bị phạt thế nào?

Việc đi làm vào ngày Tết được xác định là làm thêm giờ theo điểm a khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động. Doanh nghiệp muốn người lao động làm thêm giờ thì bắt buộc phải có sự đồng ý của người đó. 

Trường hợp gây sức ép, buộc người lao động phải đi làm dịp Tết, người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 3 Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-C P.

Cụ thể, người sử dụng lao động sẽ bị phạt từ 20 – 25 triệu đồng nếu ép nhân viên làm quá số giờ làm việc thông thường hay huy động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người lao động.

Ngoài ra, nếu người vi phạm là tổ chức, số tiền bị phạt gấp đôi từ 40 – 50 triệu đồng (khoản 2 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.