Group News: Tin Dịch

Nhà ngoại giao Nga Sergiy Andreev đã cảm thấy không được chào đón trên đường phố Warsaw ngay cả trước khi những người biểu tình dùng chất lỏng màu đỏ ném vào mặt ông trong khoảng thời gian ngắn trong tuần này.

Russia's ambassador to Poland Sergey Andreev is covered in red substance thrown by protesters as he came to celebrate Victory day at the Soviet Military Cemetery in Warsaw

Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergey Andreev phủ đầy chất màu đỏ bị người biểu tình ném khi ông đến kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Nghĩa trang Quân đội Liên Xô để kỷ niệm 77 năm chiến thắng phát xít Đức, ở Warsaw, Ba Lan ngày 9 tháng 5 năm 2022.

Ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, Andreev, đại sứ của Moscow tại Ba Lan, nhận thấy các tài khoản ngân hàng của đại sứ quán đã bị đóng băng. Ông nói: Cố gắng gặp gỡ các quan chức Ba Lan để thảo luận ngoại giao ở bất kỳ cấp độ nào là không thể.

Người thợ cắt tóc thông thường của ông ta đã từ chối cắt tóc cho ông. Andreev cho biết các công ty bảo hiểm đã từ chối bảo hiểm cho xe ô tô của đại sứ quán.

"Chúng tôi thực tế đang bị cô lập", ông nói với Reuters, trước sự cố ném sơn vào thứ Hai.

Trên khắp các thủ đô của châu Âu, các nhà ngoại giao Nga đang phải chịu những đòn lạnh cóng, từ việc trục xuất ngoại giao của các chính phủ, đến các cuộc biểu tình của các công dân và từ chối dịch vụ của các công ty.

Các chính phủ Liên minh châu Âu đã trục xuất ít nhất 400 nhà ngoại giao và nhân viên hỗ trợ Nga. Warsaw đã chiếm giữ một tòa nhà có liên quan đến đại sứ quán Nga, và Oslo đổi tên một con phố phía trước phái bộ Nga là "Quảng trường Ukraine."

Cuộc oanh tạc kéo dài 10 tuần của Nga vào Ukraine đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hơn 1/4 dân số phải rời bỏ nhà cửa và các thị trấn bị san phẳng. Người dân châu Âu coi đây là hành động gây hấn vô cớ của Tổng thống Vladimir Putin, người nói rằng hoạt động quân sự đặc biệt được thực hiện để bảo vệ nước Nga.

Các quốc gia phương Tây đã đáp trả bằng cách trang bị quân sự cho Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với giới tinh hoa và hệ thống tài chính của Nga.

Khó khăn của các nhà ngoại giao không thể so sánh với sự tàn phá của chiến tranh hay phản ứng rộng hơn của phương Tây, nhưng chúng là một ví dụ dễ thấy về cảm giác sâu sắc trước cuộc xâm lược, và đã về nhà ở Moscow.

Các cuộc biểu tình của công chúng đã khiến Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo các nhà ngoại giao nên suy nghĩ kỹ khi dấn thân ra ngoài, sau khi các đại sứ quán bị sơn đỏ ở Rome, Sofia và Prague làm bong tróc. Tại London, những người biểu tình chất đống đồ nấu nướng và thiết bị trước cơ quan đại diện của Nga vào tháng 4, liên quan đến các báo cáo về hành vi cướp bóc của Nga ở Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với kênh truyền hình Rossiya 24: “Có những cuộc tấn công, thực tế là hành động khủng bố chống lại các tổ chức của chúng tôi và chống lại an ninh vật chất của các nhà ngoại giao”.

Ông Lavrov nói: “Bây giờ chúng tôi không khuyến nghị họ ra ngoài một mình, đồng thời gọi bầu không khí chống Nga do phương Tây gây ra là sự phân biệt đối xử."

Tại Ba Lan, Andreev đã có mặt tại Nghĩa trang Quân đội Liên Xô của Warsaw vào thứ Hai để đặt hoa kỷ niệm 77 năm chiến thắng Đức Quốc xã khi ông bị bao vây bởi những người biểu tình - một số cầm cờ Ukraine và hô vang "phát xít" trước phái đoàn Nga - trước một phụ nữ. Họ đã ném một chất lỏng màu đỏ vón cục vào mặt ông ta.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã phản đối mạnh mẽ các nhà chức trách Ba Lan, mà họ cáo buộc là "thực tế thông đồng" với những người biểu tình. Phát biểu với Reuters vào tháng 4, Andreev cho biết Ba Lan đã vi phạm Công ước Vienna nêu rõ các quy tắc về việc đón tiếp các nhà ngoại giao. Đại sứ quán không cung cấp thêm bình luận sau cuộc biểu tình ném sơn hôm thứ Hai.

Bộ Ngoại giao Ba Lan mô tả vụ việc là đáng tiếc, trong một tuyên bố nói rằng "các nhà ngoại giao được hưởng sự bảo vệ đặc biệt, bất kể các chính sách mà chính phủ mà họ đại diện theo đuổi."

Cảnh sát Thụy Sĩ nói với Reuters vào tháng trước rằng đã có "những biểu hiện không hài lòng, đe dọa và gây thiệt hại tài sản đối với đại sứ quán Nga", và cảnh sát đã thực hiện các điều chỉnh an ninh không xác định. Tại Bucharest, một tài xế đã tử vong khi đâm xe vào cổng Đại sứ quán Nga vào ngày 6 tháng 4. 

Như ở Warsaw, đại sứ quán Nga tại Paris đang cạn kiệt tiền mặt, với việc Moscow chỉ đạo các nhà ngoại giao ở đó cắt giảm chi tiêu ở mức tối thiểu, theo một nguồn tin ngoại giao từ một quốc gia không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga và tiếp tục hợp tác với đại sứ quán.

Tại Lithuania, hai ngân hàng chính đã hoặc sẽ cắt giảm chuyển tiền đến và đi từ Nga và Belarus, và cũng giống như ở Ba Lan, các công ty bảo hiểm đã từ chối bảo hiểm xe ô tô của đại sứ quán.

Andrius Romanovskis, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bảo hiểm Litva cho biết: “Họ không bảo hiểm thiệt hại cho đại sứ quán Nga. "Tôi hiểu là những quyết định này không mang tính chất thương mại, mà liên quan đến những lựa chọn về danh tiếng và đạo đức."

Đại sứ quán Nga tại thủ đô Vilnius của Lithuania đã xác nhận những rắc rối của nó.

Thư ký báo chí Alexander Kudryavtsev cho biết: “Đại sứ quán gần đây đã phải đối mặt với một số vấn đề trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm, cũng như việc các công ty thực hiện nghĩa vụ của họ theo các hợp đồng hiện có”.

Thủ đô Praha của Séc đã đổi tên đường của đại sứ quán thành "Phố anh hùng Ukraine" trong khi quận nơi đại sứ quán Nga đặt trụ sở đã yêu cầu xây dựng một tòa nhà trường học của Nga, không được sử dụng kể từ khi Séc trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga, dành cho trẻ em tị nạn Ukraine.

Các biện pháp này đã dẫn đến một số đòn trả đũa từ một nước Nga ngày càng bị cô lập, quốc gia này đã đuổi một số lượng không xác định các nhà ngoại giao châu Âu.

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết các đường phố đã được đào xung quanh đại sứ quán của họ ở Moscow, và công việc của đại sứ quán và lãnh sự quán của họ bị "hạn chế theo mọi cách bởi phía Nga".

Bộ Ngoại giao Nga đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.