Group News: Tin copy

Bước sang năm 2023, thị trường nhà ở Mỹ đã tìm được chỗ đứng trên nhiều khu vực, đạt được vẻ ổn định sau khi vượt qua đợt điều chỉnh giá nhẹ vào nửa cuối năm 2022. Với sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có lãi suất thế chấp giảm xuống dưới 6.5%, tình trạng thiếu nhà có sẵn để bán và nhu cầu tăng theo mùa trong những tháng đầu mùa Xuân, đã góp phần tạo nên trạng thái cân bằng mới.

Người Mỹ mua nhà lần đầu ngày càng khó khăn hơn

Tuy nhiên, theo tạp chí Fortune, khi thị trường nhà đất chuẩn bị cho giai đoạn mùa Thu và mùa Đông trầm lắng, các chuyên gia địa ốc đang theo dõi chặt chẽ sự tái xuất hiện của một mối đe dọa quen thuộc, đó là: lãi suất thế chấp 7%.

Số nhà rao bán trên thị trường vẫn còn ít khiến giá nhà ở Mỹ không giảm nhiều như người mua mong đợi. (Hình minh họa: Tim Boyle/Getty Images)

Hôm 7 Tháng Tám, lãi suất thế chấp cố định trung bình 30 năm đã tăng lên 7.13%. Hoàn toàn trái ngược với những ngày trong Tháng Hai với 5.99%. Bước nhảy vọt mới nhất khiến lãi suất thế chấp chỉ đứng ngay sau mức đỉnh 7.37% được chứng kiến vào Tháng Mười năm ngoái.

Khi xét đến giá nhà và mức thu nhập hiện tại, các nhà nghiên cứu của Quỹ Dự Trữ Liên Bang (Fed) ở Atlanta ước tính rằng khả năng chi trả, hay đúng hơn là tình trạng thiếu khả năng chi trả, đạt mức tương đương với đỉnh điểm của bong bóng nhà đất bất cứ khi nào lãi suất thế chấp tiếp cận phạm vi 7%.

Sự gia tăng đột ngột của lãi suất thế chấp 7% này đặt ra một câu hỏi cấp bách luôn đeo bám thị trường nhà đất: Liệu chúng ta có sẵn sàng cho việc nối lại tình trạng giảm giá nhà hàng tháng, đặc biệt khi thị trường bước vào mùa Thu và mùa Đông trầm lắng?

Sau khi giá nhà ở Mỹ, theo chỉ số giá nhà quốc gia Case-Shiller, giảm 5.1% trong khoảng thời gian từ Tháng Sáu, 2022 đến Tháng Giêng, 2023, chỉ số này đã phục hồi mạnh mẽ, tăng 4.2% từ Tháng Hai, 2023 đến Tháng Năm, 2023.

Những kinh tế gia khá chia rẽ về việc liệu lãi suất thế chấp tăng gần đây có khiến thị trường nhà ở có nguy cơ giảm giá nhà hơn nữa hay không?

Các kinh tế gia của Morgan Stanley, Moody’s Analytics và Freddie Mac dự đoán giá nhà ở Mỹ sẽ giảm trong nửa cuối năm 2023 đủ để làm trôi sạch tất cả lợi nhuận đạt được trong nửa đầu năm. Các kinh tế gia của Capital Economics cũng tin rằng giá nhà giảm hàng tháng sắp tiếp tục.

Trong khi đó, kinh tế gia của AEI Housing Center, Zillow và CoreLogic tin rằng giá nhà ở Mỹ đã chạm đáy. Trong mắt họ, việc thiếu nhà để bán sẽ đủ lớn để ngăn giá nhà tiếp tục giảm, ngay cả khi lãi suất thế chấp tiếp tục tăng trong một thời gian dài.

Và trong khi khả năng chi trả nhà ở giảm đi đáng kể, kinh tế gia của AEI Housing Center nói những quan sát viên nên nhớ rằng thị trường lao động mạnh cũng đóng vai trò hỗ trợ cho việc tăng giá nhà.

Lưu ý rằng bất cứ khi nào một nhóm như Morgan Stanley hoặc CoreLogic nói “giá nhà ở Mỹ,” thì đó là nói về tổng hợp quốc gia. Ở cấp độ khu vực, câu chuyện có thể khác nhau, với một số thị trường quá “nóng” như Austin chẳng hạn, giá tiếp tục giảm trong khi các thị trường tương đối phải chăng hơn như Scranton tiếp tục tăng cao hơn. 

Theo NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.