Group News: Tin copy

Đại diện Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết dự kiến từ năm 2026, nhà bán lẻ cung cấp túi nilông sử dụng 1 lần cho khách hàng sẽ bị xử phạt.

Tại hội thảo tổng kết Dự án thí điểm “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilông dùng một lần tại Việt Nam” (Dự án PLASTIC ALLIANCE), diễn ra ngày 20/4, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết ô nhiễm rác thải nhựa được coi là một trong những vấn đề môi trường cấp bách nhất.

Theo khảo sát của Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, số lượng túi nilông sử dụng một lần tại các siêu thị trung bình lên tới 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi nilông/năm. Trong số 48 siêu thị được khảo sát, có tới 46 siêu thị đang cung cấp túi nilông miễn phí.

Từ 2026, cửa hàng đưa túi nilông dùng một lần cho khách sẽ bị xử phạt - Ảnh 1.

Nhiều siêu thị đã cam kết sử dụng phương pháp bọc hàng hóa, sản phẩm bằng lá chuối thay thế dần túi nilông.

Các sản phẩm từ nhựa, túi nilông ra đời đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, do đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, túi nilông sử dụng 1 lần đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động, thực vật trên trái đất.

Trước thực trạng đó, đại diện Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết: "Từ năm 2026 sẽ thực hiện xử phạt các siêu thị, trung tâm thương mại cung cấp túi nilông dùng một lần cho khách hàng".

Dự án PLASTIC ALLIANCE là sáng kiến thuộc dự án "Suy nghĩ lại về nhựa - giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển" do Liên minh châu Âu và Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức tài trợ, Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp triển khai tại Việt Nam nhằm thúc đẩy sử dụng túi thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, túi nilông dùng một lần ra môi trường.

Trong khuôn khổ của dự án, Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilông đã được thành lập với sự cam kết tham gia của 16 nhà bán lẻ, cũng như sự ủng hộ tích cực của các đối tác đồng hành giảm chất thải nhựa.

Trong thời gian qua, dự án đã phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương Hà Nội và các nhà bán lẻ triển khai các hoạt động như ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các thành viên của liên minh; huy động được sự tham gia của nhiều sáng kiến liên quan đến giảm chất thải nhựa, qua đó từng bước thay đổi hành vi của khách hàng.

Với những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường bày tỏ trong thời gian tới sẽ tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của các bộ, ngành và địa phương, cũng như các nhà tài trợ để mở rộng Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilông không chỉ trong địa bàn Hà Nội mà trên cả nước.

Trước mắt, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường sẽ phối hợp với Sở Công thương Hà Nội và các đơn vị bán lẻ triển khai kế hoạch “Ngày không sử dụng túi nilông;” triển khai hoạt động truyền thông thay đổi hành vi của khách hàng trong giảm túi nilông sử dụng 1 lần; thực kiện kế hoạch giảm thiểu túi nilông trong cả hệ thống./.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.