Group News: Tin copy

Chính quyền của Tổng thống Biden đã thực hiện các bước đi ngoại giao để làm chậm lại nỗ lực của Trung Quốc nhằm khuếch trương sức mạnh quân sự khắp thế giới, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho hay vào hôm thứ Hai, trước chuyến thăm Bắc Kinh vào cuối tuần này, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

 

Trong cuộc họp báo, ông Blinken được hỏi về phản ứng của Washington trước thông tin mới công bố của Wall Street Journal cuối tuần trước, dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng một nỗ lực gián điệp mới của Trung Quốc đang được thực hiện ở Cuba.

 
 

Ông Blinken nói rằng nỗ lực của Trung Quốc ở Cuba là một phần trong nỗ lực toàn cầu của nước này nhằm mở rộng sự hiện diện của họ ở nước ngoài, và rằng các hành động của Mỹ để giải quyết vấn đề này kể từ khi ông Biden lên nắm quyền vào tháng 1/2021 đã đạt được các kết quả, nhưng không nói rõ chúng là gì.

"Các chuyên gia của chúng tôi đánh giá rằng các nỗ lực của chúng tôi đã làm chậm lại nỗ lực này của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC)," ông Blinken nói.

Hôm thứ Hai, Trung Quốc đã phủ nhận việc sử dụng Cuba làm căn cứ gián điệp.

Ông Blinken nói rằng chính quyền của cựu tổng thống Donald Trump đã biết đến việc Trung Quốc nâng cấp các cơ sở thu thập thông tin tin báo vào năm 2019, nhưng các hành động để giải quyết vấn đề này 'không đạt được tiến triển cần thiết".

Các quan chức sắp tới của chính quyền Biden đã được thông tin ngắn gọn về nỗ lực của Trung Quốc trong việc 'mở rộng cơ sở hạ tầng, hậu cần ở nước ngoài, các cơ sở thu thập thông tin tình báo, để cho phép họ triển khai và duy trì sức mạnh quân sự từ xa," bao gồm cả việc nâng cấp các cơ sở ở Cuba, ông Blinken nói.

Tổng thống Biden đã yêu cầu các cộng sự thực hiện các bước tiếp cận trực tiếp hơn, bao gồm tương tác với các chính phủ đang xem xét cho Trung Quốc đặt căn cứ, và trao đổi thông tin với họ.

"Chúng tôi đã thực hiện các bước tiếp cận đó một cách lặng lẽ, cẩn thận, nhưng theo đánh giá của chúng tôi, có kết quả. Tôi không thể đi vào từng chi tiết việc chúng tôi đã thực hiện, nhưng chiến lược bắt đầu bằng ngoại giao," ông Blinken nói.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.