Group News: Tin copy

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết. Các chùa quanh vùng Little Saigon đã chuẩn bị sẵn sàng đón chào Xuân mới, nhất là đêm Giao Thừa.

Người Việt ở San Jose rộn ràng đón Tết sớm, ‘quên chuyện buồn năm cũ’

          Hoa Kỳ: Số người chết vì Omicron vượt hơn đợt bùng phát biến thể Delta

Thượng Tọa Thích Pháp Tánh, viện chủ chùa Khánh Hỷ, Garden Grove, bên cạnh một cổng làng bài trí trong sân chùa để đón Giao Thừa, mừng Xuân mới. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Đêm Giao Thừa tại các chùa có nhiều chương trình Tết đặc sắc để Phật tử đến vui Xuân ngày đầu năm, và kéo dài đến Rằm Tháng Giêng với những thời khóa tụng Kinh Dược Sư và hành hương đầu năm.

Chùa Bát Nhã: Tết là bản sắc văn hóa Việt cần phải giữ gìn

Tại chùa Bát Nhã, Santa Ana, và cũng là Văn Phòng Thường Trực Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, Đại Đức Thích Đức Trí, tri sự chùa, cho hay quý chư tăng cùng hợp sức tổ chức lễ đón năm mới với nhiều cảnh trí vui tươi, cùng cầu nguyện cho Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, viện chủ, mau khỏi bệnh.

“Tết cũng là dịp để bà con đồng hương Phật tử sống xa quê có dịp đến thăm chùa, với những cảnh trí thân thương nơi quê nhà, với mái tranh vách lá, cây dừa, hoa mai, hoa đào, để lớp trẻ sau này thấy được những đặc thù ngày Tết cổ truyền Việt Nam, đó là bản sắc văn hóa Việt được lưu truyền mãi về sau,” đại đức nói.

“Chùa không chủ trương đốt pháo, nhưng Giao Thừa mỗi năm Phật tử thường mang pháo đến, đó cũng là niềm vui chung ngày Tết. Năm nay chùa có cổng tam quan rất đẹp với ánh đèn lung linh ban đêm, và trong đêm Giao Thừa, chùa khoản đãi bà con Phật tử ẩm thực chay vào đêm Giao Thừa và Mùng Một Tết,” vị tri sự tiếp.

Đúng 12 giờ đêm là lễ đón Giao Thừa, gồm có các tiết mục Khánh Tuế Hòa Thượng viện chủ, đọc thư chúc Tết của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ của trưởng lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, sau đó là chương trình văn nghệ.

Mùng Một, Mùng Hai, Mùng Ba Tết: Cúng Phật, Truy Tiến Cửu Huyền Thất Tổ, Giỗ Tổ, Tụng Kinh Dược Sư, Tuyên Sớ Kỳ An. Tụng Kinh Dược Sư cho đến hết Tháng Giêng.

Hòa Thượng Thích Chơn Thành (trái), viện chủ chùa Liên Hoa, Garden Grove, và Thượng Tọa Thích Thánh Minh, phụ tá. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Chùa Huệ Quang: Cầu nguyện cho năm mới tốt đẹp nhất

Hòa Thượng Thích Minh Mẫn, thành viên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, viện chủ Tổ Đình Huệ Quang, Santa Ana, chia sẻ: “Đã qua hai năm rồi mà dịch bệnh, thiên tai bão lụt và đói nghèo vẫn đeo mang, kinh tế toàn cầu trì trệ, giá trị đạo đức gia đình và xã hội dần dà biến dạng. Với bao lời cầu nguyện cho năm mới Nhâm Dần 2022 được mưa thuận gió hòa, thương buôn thuận lợi, hãy quý trọng những gì có trong tay và thực hiện những gì tốt đẹp nhất cho cuộc sống hiện tại.”

Bắt đầu từ 11 giờ trưa 29 Tết là lễ rước ông bà an vị từ đường. Đến 11 giờ tối chính thức lễ đón Giao Thừa, với những màn múa lân, hái lộc, lì xì, văn nghệ, xem tử vi, nhưng không đốt pháo.

Chương trình Lễ Hội Giao Thừa Tết Nhâm Dần 2022 sẽ được trực tiếp truyền hình từ 6 giờ 30 phút chiều 29 Tết đến sáng Mùng Một, trên băng tần 57.3 và SJ 16.10, và năm nay chùa không đốt pháo, vị viện chủ chùa Huệ Quang cho hay.

Mùng Một Tết, bắt đầu từ 5 giờ sáng là Lễ Khai Chuông, Công Phu, đến 6 giờ sáng đón đồng hương Phật tử đến lễ Phật đầu năm. Lúc 10 giờ sáng Cúng Ngọ, Phật tử thọ trai và văn nghệ đón Xuân.

Mùng Hai và Mùng Ba, Phật tử đến chùa lễ Phật, cầu nguyện.

Mùng Bốn, 7 giờ tối Khai Kinh Dược Sư, đến 8 giờ tối là Lễ Chúc Thọ Sư Ông. Sau đó là những chuyến hành hương đầu năm. Cúng Rằm Tháng Giêng bắt đầu từ 10 giờ 30 phút sáng 15 Tháng Hai.

Chương trình văn nghệ đón Xuân chùa Huệ Quang năm nay thật đặc sắc với sự góp mặt của các ca sĩ Mai Lệ Huyền, Tuấn Châu, Minh Hùng, Đào Minh Tâm, Triệu Mỹ Ngân, Đồng Thanh Tâm, Erlinda, Thúy An, và nhiều ca sĩ khác nữa, đặc biệt có sự góp mặt của ban văn nghệ chùa Huệ Quang và Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, được trực tiếp truyền hình từ 6 giờ 30 phút chiều đến tận khuya trên băng tần 57.3 – SJ 16.10.

Thượng Tọa Thích Nhuận Hùng, trụ trì chùa Bảo Quang, Santa Ana, trong một thảo am vừa bài trí đón Tết Nhâm Dần. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Chùa Liên Hoa: Chúc Tết đến mọi nhà

Năm nay chùa Liên Hoa, Garden Grove, mượn được chỗ đậu xe của nhà thờ và trường học gần kề bên, với bãi đậu xe rộng rãi thoải mái, có nhân viên bảo vệ hướng dẫn, thuận tiện cho Phật tử đến chùa lễ Phật đầu năm.

Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, viện chủ, gửi lời chúc mừng năm mới chư tôn đức cùng quý Phật tử cùng nhau cầu nguyện cho thế giới sớm được thanh bình, sớm thoát khỏi dịch bệnh, thiên tai.

Nhân đây hòa thượng chúc đồng bào mùa Xuân mới thân tâm thường an lạc qua một bài kệ ngắn: “Tào Khê một dòng biếc/ Chảy mãi về phương Đông/ Quang minh bình nước tịnh/ Tẩy sạch dấu phong trần/ Cành dương rưới cam lộ/ Làm sống dậy mùa Xuân/ Đề hồ trong cuốn họng/ Làm lắng dịu muôn lòng.”

Lúc 8 giờ tối 29 Tết là Lễ Trừ Tịch và Giao Thừa đón Xuân Nhâm Dần và Lễ Khánh Tuế Hòa Thượng viện chủ, chúc Xuân và chư tăng phát lộc đầu năm.

Mùng Một, 11 giờ trưa Lễ Vía Phật Di Lặc, cầu quốc thái dân an. Khóa lễ cầu an đầu năm lúc 5 giờ chiều.

Mùng Hai và Mùng Ba có tụng Kinh Dược Sư, cầu an đầu năm.

Trong ba ngày Tết, chùa Liên Hoa đều mở cửa từ sáng đến tối để quý đồng hương Phật tử đến dâng hương lễ bái. Yêu cầu đeo khẩu trang và giữ tay sạch bằng thuốc tẩy trùng, cùng nhau giữ gìn trật tự và sạch sẻ nơi bãi đậu xe.

Phật tử cầu nguyện đêm Giao Thừa tại chùa Huệ Quang, Santa Ana, năm 2021. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Chùa Bảo Quang: Luôn giữ truyền thống văn hóa ngày Tết

Chùa Bảo Quang, Santa Ana, bài trí trang nghiêm thanh tịnh trong chánh điện để chuẩn bị đón Giao Thừa, mừng năm mới. Bên ngoài với cảnh trí tươi mát dưới cội bồ đề, những bụi chuối, xe ngựa và thảo am mái tranh vách lá, gợi nhớ hình ảnh thân thương nơi quê nhà.

Thượng Tọa Thích Nhuận Hùng, trụ trì, cho hay: “Nói theo nhà Phật thì quá khứ đã qua, tương lai thì chưa tới, hiện tại là đây. Mình luôn cầu nguyện thì những mong ước sẽ thành. Đón Tết mừng Xuân là tập tục truyền thống của người Việt, luôn cầu mong những điều tốt đẹp trong năm mới.”

Theo dân gian, Tháng Giêng là tháng cầu nguyện cho nguyên cả năm, cầu mong sự an lành cho gia đình, kinh doanh thương mại, con cái học hành, tất cả đều đến chùa cầu nguyện đầu năm. Theo tập tục dân gian thì Phật tử đi dự lễ trong 10 chùa đầu năm để cầu được phước lộc tròn đầy, Phật Giáo cũng hòa nhập theo đó để giúp Phật tử biết nương theo Phật, làm lành lánh dữ sẽ được phước báo.

“Nhưng còn tùy theo những nghiệp duyên của mỗi người, mỗi gia đình hoặc quốc gia. Năm mới là bước qua một chu kỳ mới của 12 tháng, đêm Giao Thừa cầu cho năm mới được tốt đẹp hanh thông, đó là lòng tin, là tín ngưỡng, luôn mong muốn tương lai sẽ tốt đẹp hơn,” Thượng Tọa Nhuận Hùng chia sẻ.

Bắt đầu 29 Tết, lúc 6 giờ chiều có khóa lễ sám hối. Đúng 12 giờ đêm là lễ đón Giao Thừa, phát lộc đầu năm.

Mùng Một đến Mùng Ba, từ 9 giờ sáng phát lộc đầu năm. Đúng 11 giờ trưa Cúng Ngọ. Riêng Mùng Bốn và Mùng Tám chùa có cúng sao giải hạn cho quý Phật tử có nhu cầu.

Mỗi tối lúc 6 giờ có khóa lễ tụng Kinh Dược Sư cho quý Phật tử, cho đến Rằm Tháng Giêng.

Một cảnh Tết tại chùa Điều Ngự, Westminster, năm 2020. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Chùa Điều Ngự: Chương trình đón Giao Thừa đặc sắc

Hòa Thượng Thích Viên Huy, trụ trì chùa Điều Ngự, Westminster, cho hay nhằm hạn chế những lây lan trong mùa dịch bệnh, chùa tổ chức lễ đón Giao Thừa ngoài trời, nên chắc chắn về khuya sẽ lạnh, và ông nhắc Phật tử nhớ mặc đủ ấm.

“Đốt pháo đón Giao Thừa đúng 12 giờ đêm, đó là tập tục truyền thống dân gian bao đời nay, dù xin phép có khó khăn nhưng chúng tôi cũng cố gắng để bà con đến dự lễ thấy Tết gần gũi như ở quê nhà và đồng hương Phật tử gần xa đều có thể cùng chung đón Giao Thừa qua màn ảnh. Sau lễ rước Giao Thừa, là Vía Bồ Tát Di Lặc và phát lộc đầu năm,” Hòa Thượng chia sẻ.

Vào các ngày Mùng Một, Mùng Hai và Mùng Ba, từ 10 giờ sáng Cúng Ngọ Phật và tiến cúng chư hương linh, cúng ông bà tổ tiên. Từ 7 giờ chiều, tụng kinh cầu an đầu năm và chúc Tết.

Đặc biệt lúc 7 giờ mỗi tối Thứ Ba và Thứ Năm đều có thời thọ trì và giảng Kinh Đại Bảo Tích, Kinh Pháp Hoa, và cầu an giải hạn cho những gia đình có nhu cầu.

Các chương trình Tết tại chùa Điều Ngự được truyền hình trực tiếp qua đài SBTN và SBTV, hệ thống IBC TV 57.19 (Nam California), 16.12 (Bắc California) và GALAXY 19, từ 6 giờ chiều đến 1 giờ sáng.

Đặc biệt chương trình văn nghệ đón Xuân với sự góp mặt của các ca sĩ gạo cội Thanh Tuyền, Hương Lan, Quang Lê, Minh Tuyết, Phương Hồng Quế, Ngọc Huyền, Mạnh Quỳnh, Hương Thủy, Việt Khang, Gia Huy, Kim Tiểu Long, Huỳnh Phi Tiễn, và nhiều ca sĩ khác nữa, cùng Gia Đình Phật Tử chùa Điều Ngự, chùa Diệu Pháp, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, Đạo Tràng chùa Điều Ngự.

Chùa Khánh Hỷ: Thắp nến cầu nguyện

Đàn Tràng Dược Sư được bài trí trang nghiêm trong chánh điện chùa Khánh Hỷ, Garden Grove, và bên ngoài bài trí khung cảnh đồng quê, ruộng lúa chín vàng bên cổng làng, hoa mai vàng mới nở bên cổ xe ngựa, gợi lại cảnh miền quê thanh bình.

Thượng Tọa Thích Pháp Tánh, viện chủ, cho hay trong đêm Giao Thừa chùa có lễ thắp nến cầu nguyện, nghĩ đến thời gian vừa trải qua một thời gian dài đầy nhân tai và thiên tai hoành hành, nhiều biến cố ảnh hưởng không những trong cộng đồng người Việt mà khắp nơi trên thế giới.

“Trước giờ đón Giao Thừa, có buổi thắp nến cầu nguyện cho thế giới được hòa bình, quốc thái dân an, dịch bệnh tiêu trừ, và cầu nguyện cho hương linh các nạn nhân COVID-19 mau siêu thoát. Cầu mong cho cuộc sống trở lại an bình, bớt đi những lo âu đau khổ,” vị viện chủ chùa Khánh Hỷ nói.

“Từ 9 giờ tối 29 Tết là lễ thắp nến cầu nguyện bắt đầu, sau đó từ 10 giờ tối đến 11 giờ tối là lễ đón Giao Thừa. Từ Mùng Một đến Mùng Ba, Phật tử lễ Phật, hái lộc đầu năm. Từ 7 giờ 30 phút sáng đến 8 giờ 30 phút sáng, bắt đầu khai Kinh Dược Sư đầu năm và cầu an. Bắt đầu từ Mùng Bảy đến Rằm Tháng Giêng, từ 7 giờ 30 phút sáng đến 8 giờ 30 phút sáng, tụng kinh cầu an,” vị viện chủ chùa Khánh Hỷ tiếp.

Chùa Phổ Đà: Nhiều hình ảnh thân thương ngày Tết

Lễ Giao Thừa bắt đầu lúc 8 giờ tối tạo chùa Phổ Đà, Santa Ana, với tiết mục văn nghệ đón Xuân. Đến 10 giờ rưỡi, đốt pháo Giao Thừa, sau đó là lời đạo từ của hòa thượng viện chủ, và phát lộc đầu năm.

Các ngày Mùng Một, Mùng Hai, Mùng Ba với các chương trình Vía Đức Phật Di Lặc, cầu an đầu năm. Lời chúc đầu năm, đốt pháo, văn nghệ đón Xuân, phát lộc đầu năm, ẩm thực chay.

Như truyền thống hằng năm, bếp nhà chùa kính mời đồng hương Phật tử món cháo nóng ngay sau lễ Giao Thừa, quanh những mái nhà tranh vách lá bên cành hoa mai, hoa đào, có cả gian hàng Tết, dành cho người yêu thích chụp hình.

Theo NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.