Group News: Tin copy

Càng ngày càng có nhiều phải điều chỉnh giá bán kỳ vọng của họ. Có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường địa ốc đang giảm đà tăng trưởng trên toàn nước Mỹ: doanh số bán nhà có sẵn, nhà xây mới, và doanh số nhà bán đã ký hợp đồng đều đang giảm, theo công ty địa ốc Redfin.

Cư dân California mua nhà lần đầu có thể được giúp tiền ‘down payment’

Doanh số nhà bán đã ký hợp đồng đang chờ hoàn tất giảm tháng thứ sáu liên tiếp tính đến Tháng Tư và hiện đang có tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 10 năm qua, theo phúc trình của Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia (NAR) trong tuần trước.

Nhiều chủ nhà đã bắt đầu phải giảm giá rao bán. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Mặc dù nhà vẫn được bán nhanh nhưng chiều hướng giảm tốc độ bán diễn ra ngày càng rõ ở nhiều thị trường. Trong bối cảnh lãi suất thế chấp tăng khiến nhiều người mua mất khả năng chi trả, dẫn đến nhiều người bán nhà cần phải xem xét lại giá rao bán.

Hiện tượng giảm giá rao bán nhà đặc biệt phổ biến hơn ở các điểm nóng di cư, những nơi từng có mức chi phí sinh hoạt tương đối phải chăng nhưng giá nhà tăng cao do ngày càng có nhiều người chuyển đến kể từ khởi đầu đại dịch, theo trích dẫn từ báo cáo mới nhất của Redfin.

Chẳng hạn như, ở thành phố Boise, Idaho, giá nhà đã tăng 62% trong vòng hai năm qua. Vào Tháng Tư, có 41% người bán nhà đã phải giảm giá, đây là mức giảm lớn nhất trong số 108 khu vực đô thị được Redfin theo dõi.

Báo cáo cho biết hơn 20% người bán nhà đã giảm giá rao bán trong Tháng Tư ở 7 trong số 10 điểm đến di cư phổ biến nhất ở Mỹ. Những nơi khác cũng đang cho thấy giảm giá nhiều hơn như Cape Coral, Florida (ở mức 33% trong Tháng Tư); New Orleans (32%); Baton Rouge, Lousiana (31%); và Sacramento, California (30%).

Daryl Fairweather, kinh tế gia trưởng của Redfin, cho biết: “Có nhiều thành phố như Boise hay Sacramento, những nơi có lượng người di cư tăng vọt và giá nhà tăng mạnh trong hai năm qua, giờ đây đã chứng kiến sự sụt giảm đột ngột về nhu cầu, dẫn đến người bán phải đối phó bằng cách giảm giá chào bán với tần suất ngày càng tăng.”

“Khi lãi suất thế chấp ở mức hoặc dưới 3%, người mua dù là dân bản địa hay từ nơi khác chuyển đến đều sẵn sàng chấp nhận giá cao, nhưng khi lãi vay ở mức 5%, gánh nặng chi phí đã vượt quá mức chịu đựng của nhiều người. Giá của một căn nhà được định giá bởi sự cân bằng cung và cầu, và một khi nhu cầu giảm và cung tăng như thời điểm hiện nay, mức ‘chênh lệch giá’ này sẽ bị bốc hơi nhanh chóng.”

Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của NAR, vừa cho biết trong một công bố dữ liệu nhà ở mới nhất rằng mức lãi suất thế chấp cao hơn đã làm tăng chi phí mua nhà hơn 25% so với năm ngoái.

Trong nhiều trường hợp, điều đó có nghĩa là người đi vay mua nhà phải chi thêm $500 mỗi tháng. Hơn nữa, giá nhà cao hơn sẽ dẫn đến phải bị phụ trội thêm 15% nữa vào con số đó, Yun nói.

Ngoài ra, các hộ gia đình đang phải đối mặt với lạm phát phi mã khiến chi phí sinh hoạt hằng ngày đều tăng, chẳng hạn như tiền nhiên liệu và thực phẩm. 

Theo Ng.Tr/Nv


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.