Group News: Tin copy

Sau hai năm bùng nổ, thị trường nhà đất ở Mỹ đang ở vào thời điểm xoay đổi quan trọng. Nhưng, chính xác thì xoay quanh cái gì?

Mua nhà ở Mỹ hiện nay căng thẳng đến mức nhiều người phát khóc

Theo báo New York Times, mùa Xuân năm nay lẽ ra là thời điểm bận rộn của những người bán nhà. Nhưng trái ngược lại diễn ra khá ảm đạm, đình trệ bởi lãi suất vay mua nhà tăng đột biến.

Làm chủ một căn nhà là ước mơ của nhiều người dân Mỹ. (Hình minh họ: Robyn Beck/AFP via Getty Images)

“Thị trường điên cuồng” quen thuộc với những đợt tăng giá nhà chóng mặt và cuộc chiến đấu giá khiến người mua bị nản chí và người bán thì càng phù phiếm hơn dường như đang trở thành dĩ vãng.

Khi người mua chỉ đứng bên lề, cân nhắc lại ngân sách thì người bán bắt đầu nhận ra rằng hét giá chào bán cao hơn cả $100,000 là điều không thực tế.

Và trên thị trường thuê, hoạt động thuê diễn ra như “The Hunger Games,” khi giá thuê tăng vọt và phải cạnh tranh với hàng chục người khác để giành thuê nhà.

“Lúc này đây, chúng ta đang ở trong một mớ bất định,” Jonathan J. Miller, chủ tịch của Miller Samuel Real Estate Appraisers & Consultants nói.

“Nhà đất ghét sự bất định. Kẻ thù lớn nhất của thị trường nhà đất là sự không nắm chắc được điều gì, và hiện nay đang có quá nhiều những yếu tố bất ổn.”

New York Times đã nhờ các phân tích gia, kinh tế gia và địa ốc viên làm rõ ràng những gì đang xảy ra vào lúc này. Họ có thấy “khoảnh khắc” đổ vỡ sắp đến không và nếu vậy, điều gì cần đối mặt ở phía trước trong tương lai gần? Cẩn phải làm gì nếu phải mua, bán hoặc thuê vào lúc này?

Điều gì đang xảy ra với lãi suất?

Trừ khi trả hết bằng tiền mặt, nếu không, việc mua nhà sẽ đắt hơn rất nhiều. Vào Tháng Giêng, một người mua chỉ trả khoảng $2,100 một tháng cả tiền gốc lẫn lãi cho khoản vay mua nhà $500,000. Giờ đây, chi phí hàng tháng cho khoản vay tương tự sẽ là $2,900.

Theo Zillow, nhiều người mua không thể gánh nổi sự gia tăng đó, đặc biệt là khi giá nhà đồng thời tăng.

Rick Sharga, phó chủ tịch điều hành về tình báo thị trường của ATTOM, một công ty chuyên dữ liệu địa ốc, cho biết: “Đó là một cú đấm có một không hai mà rất nhiều người mua nhà không thể vượt qua.”

Các chuyên gia dự đoán rằng dù lãi suất sẽ không cao như thập niên 70 và 80, nhưng lãi suất sẽ tiếp tục tăng cho đến khi lạm phát quay đầu giảm.

“Tất cả chúng ta đều ‘tơ tưởng’ rằng khi có vaccine mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn,” Daryl Fairweather, kinh tế gia trưởng tại Redfin nói. Nhưng “hóa ra con đường mở cửa nền kinh tế và đưa thị trường trở lại bình thường vẫn còn nhiều cam go.”

Liệu giá nhà sẽ giảm?

Giá cả chưa có xu hướng giảm, nhưng nhiều dấu hiệu bắt đầu xuất hiện. Trong chu kỳ bốn tuần kết thúc vào ngày 26 Tháng Sáu, giá chào bán trung vị đã giảm 1.5% so với mức cao nhất vào mùa Xuân và trung bình có 6.5% niêm yết giảm giá mỗi tuần, theo Redfin.

Nhu cầu cũng đồng thời giảm. Ngày càng ít người tìm kiếm nhà trên Google và yêu cầu xem nhà. Số đơn vay mua nhà đã giảm 24% và doanh số bán nhà hoàn thiện hợp đồng giảm 13% so với cùng thời điểm một năm trước. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ Tháng Năm, năm 2020, theo Redfin.

“Triển vọng dài hạn vẫn khá mạnh,” Fairweather nói. “Nhưng trong ngắn hạn, do biến động kinh tế, giá nhà có thể giảm trong khoảng thời gian từ nay đến mùa Xuân năm sau.”

Tuy nhiên, giá nhà không có khả năng giảm. Một phần do số  nhà bán trên thị trường vẫn còn thấp, và số người muốn mua nhiều hơn số nhà sẵn có để bán. Mặc dù lượng hàng tồn kho có tăng gần 19% trong Tháng Sáu so với năm trước, nhưng vẫn thấp 53.2% so với năm 2019, theo “Realtor.com.”

Vậy có mua hay không?

Thực tế thị trường nhà đất hiện nay vẫn là thị trường của người bán, dù có chấp nhận hay không.

Vào Tháng Năm, giá trung vị của một căn nhà điển hình ở Mỹ lần đầu tiên vượt qua mức $400,000, theo Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia (NAR). Đồng thời 55% giao dịch phải cạnh tranh đấu giá trong chu kỳ bốn tuần kết thúc vào ngày 19 Tháng Sáu, so với 53% của một năm trước, theo Redfin.

Miller cho biết ông “vui mừng” khi thấy lãi suất tăng lên, chỉ ra rằng “lãi suất thế chấp 5% không phải là một điều tồi tệ đối với thị trường nhà ở bền vững.”

Bess Freedman, giám đốc điều hành của Brown Harris Stevens, đã dự đoán trong báo cáo thị trường quý 2 rằng Manhattan đang chuyển hướng sang thị trường của người mua.

Trong khi một người mua có thể sợ hãi trước sự biến động, thì một người khác “có thể tham gia vào và nói, ‘Bạn biết không, có một cơ hội rất lớn ngay bây giờ. Tôi có tiền, tôi nhảy vào, thương lượng và nhận được giá hời.’”

Khi thị trường nguội đi, nó có thể trở lại giống như bình thường trước đại dịch, với những ngôi nhà mất vài tháng để bán và giá tăng dần. Người mua có thể bắt đầu đưa ra một số yêu cầu hợp lý chẳng hạn như thẩm định, kiểm tra và các khoản dự phòng thế chấp. Và khi hàng tồn kho nhiều lên, họ thậm chí có thể so sánh một vài lựa chọn trước khi đưa ra quyết định.

“Tôi hy vọng hiện tại chúng ta đang ở một thời điểm mà chúng ta cần tỉnh táo trở lại,” Leonard Steinberg, một địa ốc viên của công ty tại Compass cho biết. “Đưa mọi thứ về một tốc độ bình thường, hoặc cân bằng nhịp độ lành mạnh hơn là điều tốt cho tất cả mọi người.” 

Theo Ng.Tr/Nv


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.