Group News: Tin copy

Ngày càng có nhiều người bán nhà giảm giá rao bán khi lãi suất vay mua nhà tăng và lạm phát đã làm giảm bớt sự cạnh tranh trên thị trường nhà ở.

Cư dân California mua nhà lần đầu có thể được giúp tiền ‘down payment’

CNBC trích dẫn theo một báo cáo mới từ Redfin cho biết, một số thành phố đang giảm giá nhà nhiều hơn những thành phố khác. Trong đó Boise của tiểu bang Idaho dẫn đầu trong Tháng Sáu, với 61.5% người bán giảm giá chào bán.

Thị trường nhà đất nóng trong đại dịch nay đã nguội. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Boise là một trong những thị trường nhà đất nóng trong đại dịch, vì “văn hóa làm việc được từ bất cứ nơi đâu” đã thúc đẩy hàng ngàn người tháo chạy khỏi các thị trường đắt đỏ như ở San Francisco và Los Angeles. Một năm trước, chỉ khoảng 1/4 số người bán ở Boise giảm giá.

Dưới đây là 10 thị trường hàng đầu cho thấy giảm giá rao bán.

  1. Boise, Idaho: 61.5%
  2. Denver, Colorado: 55.1%
  3. Salt Lake City, Utah: 51.6%
  4. Tacoma, Washington: 49.5%
  5. Grand Rapids, Michigan: 49.3%
  6. Sacramento, California: 48.7%
  7. Seattle, Washington: 46.3%
  8. Portland, Oregon: 45.7%
  9. Tampa, Florida: 44.5%
  10. Indianapolis, Indiana: 44.1%

Nhiều thị trường trong số này đã chứng kiến sự tăng giá nhà cao trong thời kỳ đại dịch, nhưng đơn giản là không bền vững khi lãi suất tăng. Với lãi suất trung bình của khoản thế chấp cố định trong 30 năm hiện gần gấp đôi so với hồi đầu năm. Điều đó đã làm cho chi phí sở hữu nhà cao hơn đáng kể.

Boise có giá nhà tăng hơn 60% so với mức giá trước đại dịch. Trên toàn quốc, giá nhà đã tăng khoảng 39% kể từ Tháng Ba, 2020.

“Lãi suất thế chấp cao hơn và suy thoái kinh tế tiềm ẩn đang khiến những người mua nhà tiềm năng ở các điểm đến di cư phổ biến tạm dừng quyết định mua nhà. Đồng thời chúng cũng tác động lớn đến những người mua có tài chính phụ thuộc vào đầu tư chứng khoán để thanh toán cho khoản trả trước,” Bokhari Sheharyar, kinh tế gia cấp cao của Redfin nói.

Sự cạnh tranh mua nhà cũng đang hạ nhiệt vì hiện nay nguồn cung trên thị trường ngày càng nhiều hơn. Lượng nhà tồn đọng vốn xuống thấp kỷ lục trong thời kỳ đại dịch, nhưng giờ đây, khi các ngôi nhà tồn tại lâu hơn trên thị trường và nhu cầu giảm, cuối cùng đã tăng lên.

Theo “Realtor.com,” lượng nhà tồn đọng tích cực đã tăng 28% trong tuần trước so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù thị trường địa ốc vẫn ở trong tình trạng cung không đủ cầu so với năm 2019, nhưng chúng vẫn đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, khả năng chi trả nhà ở thấp hơn nhiều so với trước đại dịch.

Theo “Realtor.com,” đối với một hộ gia đình có thu nhập $75,000, hiện nay chỉ có 23% số căn nhà trên thị trường nằm trong khả năng chi trả, giảm so với mức 50% vào năm 2018.

“Mặc dù những xu hướng này đang dẫn đến một mùa mua nhà (mùa Hè) trầm lắng hơn bình thường, nhưng con đường phía trước sẽ hướng tới một sự thay đổi đầy hứa hẹn, tránh xa tình trạng dưới mức cung ứng nghiêm trọng và cạnh tranh bằng mọi giá,” George Ratiu, kinh tế gia cấp cao của “Realtor.com” cho biết. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.